Cách dùng que thử thai và những lưu ý khi sử dụng là những kiến thức sinh sản chị em cần nắm được. Bài viết sẽ cho bạn những thông tin chi tiết.

Que thử thai là gì?

Que thử thai là một loại kiểm tra đơn giản để xác định có thai hay không. Que thử thai sử dụng mẫu nước tiểu để phát hiện hormone hCG (human chorionic gonadotropin) có mặt trong cơ thể phụ nữ khi có thai. Hormone hCG được sản xuất bởi tế bào phôi và sau đó được giải phóng vào máu và nước tiểu. Khi mẫu nước tiểu được đưa vào que thử thai, nếu hormone hCG có mặt, que thử sẽ hiển thị kết quả dương tính, cho biết phụ nữ đang mang thai. Que thử thai có thể được mua tại các cửa hàng thuốc hoặc nhà thuốc và có thể được sử dụng tại nhà mà không cần đến bác sĩ.

Cách dùng que thử thai và những lưu ý khi sử dụng

Cách dùng que thử thai

Các bước để sử dụng que thử thai bao gồm:

1. Chuẩn bị que thử thai

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trên bao bì que thử. Nếu cần, hãy cất giữ que thử trong tủ lạnh để duy trì chất lượng.

2. Lấy mẫu nước tiểu

Thu thập một mẫu nước tiểu vào một cốc hoặc ống hút. Có thể thu thập mẫu vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, nhưng nên thu thập vào buổi sáng sớm khi hCG có thể đạt đến mức cao nhất.

3. Thực hiện kiểm tra

Đặt que thử trong nước tiểu và đợi khoảng 3-5 phút để kết quả xuất hiện trên que thử. Hướng dẫn chi tiết về thời gian chờ đợi có thể được tìm thấy trong hướng dẫn sử dụng.

4. Đọc kết quả

Kết quả sẽ xuất hiện trên que thử trong vòng 3-5 phút. Nếu que thử hiển thị hai vạch, có nghĩa là kết quả là dương tính và phụ nữ đang mang thai. Nếu que thử chỉ hiển thị một vạch, kết quả là âm tính và phụ nữ không có thai.

Lưu ý rằng que thử thai không phải là phương pháp chẩn đoán chính xác để xác định có thai hay không. Nếu kết quả của bạn là dương tính, hãy liên hệ với bác sĩ để xác nhận kết quả và bắt đầu chăm sóc thai kỳ. Nếu kết quả là âm tính, nhưng bạn vẫn có các triệu chứng của thai, hãy thảo luận với bác sĩ của bạn về các phương pháp xác định thai kỳ khác.

Xem thêm: Dấu hiệu rụng trứng chuẩn xác mà bạn dễ nhận biết

Xem thêm: Mộng tinh là gì? Mộng tinh có phải là bệnh lý không?

Lưu ý khi sử dụng que thử thai

  • Sử dụng que thử thai sau khi đã trễ kinh ít nhất 1 tuần để đảm bảo kết quả chính xác hơn.
  • Nếu bạn đang dùng thuốc điều trị dị ứng hCG, thuốc tiêm hCG hoặc các loại thuốc chứa hCG, bạn nên tránh sử dụng que thử thai để tránh kết quả sai lệch.
  • Nếu bạn đang sử dụng que thử thai để xác định thai kỳ, hãy nhớ rằng que thử thai chỉ cho biết có thai hay không, không phải là phương pháp chẩn đoán thai kỳ chính xác.
  • Nếu kết quả của bạn là dương tính, hãy liên hệ với bác sĩ để xác nhận kết quả và bắt đầu chăm sóc thai kỳ.
  • Nếu kết quả là âm tính, nhưng bạn vẫn có các triệu chứng của thai, hãy thảo luận với bác sĩ của bạn về các phương pháp xác định thai kỳ khác.
  • Luôn đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trên bao bì que thử và tuân thủ các hướng dẫn cụ thể để đảm bảo kết quả chính xác.

Như vậy trên đây là thông tin kiến thức giới tính về cách dùng que thử thai và những lưu ý khi sử dụng mà chúng tôi đã đem đến cho bạn. Chúc bạn có sức khỏe tốt.