Tin sức khỏe: Người đàn ông 61 tuổi đã phải nhập viện cấp cứu vì bị suy gan cấp do ông này đã uống nấm linh chi 3 tháng liên tục, trong khi đang mắc bệnh viêm gan B và suy thận mạn giai đoạn 3.

BV Trung ương Quân đội 108 vừa tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Văn T. (61 tuổi) từ bệnh viện tuyến dưới chuyển lên trong tình trạng suy thận độ 4, suy gan nặng.

Bác sĩ phải chỉ định lọc máu cấp cứu, tuy nhiên từ 21/10 đến nay, tình trạng bệnh nhân vẫn tiếp tục nặng lên. Hiện bệnh nhân T. đang hôn mê, phải thở máy, tiên lượng dè dặt.

Bệnh nhân nhập viện sau 3 tháng uống nấm linh chi
Bệnh nhân nhập viện sau 3 tháng uống nấm linh chi

Gia đình cho biết, ông T. có tiền sử bị viêm gan B và suy thận độ 3. Ba tháng nay, ông T. uống nấm linh chi liên tục. Tuy nhiên 1 tháng trở lại đây, da ông T. ngày càng vàng, điều trị tại tuyến dưới nhưng bệnh ngày càng nặng thêm nên từ 16/10, gia đình chuyển ông T. đến BV 108.

 

 

TS Phùng Tuấn Giang, Chủ tịch Viện nghiên cứu phát triển y dược cổ truyền Việt Nam cho biết thêm, để xác định chính xác nguyên nhân khiến tình trạng bệnh nhân nặng lên cần xem xét nhiều khía cạnh, trong đó có chế độ ăn uống, sinh hoạt. Ngoài ra cần xem loại nấm ông T. uống có phải linh chi hay loại nấm khác.

Nấm linh chi về cơ bản lành tính, có vị đắng, tính hàn. Trên thế giới có 6 loại linh chi, dựa theo màu sắc gồm: linh chi đỏ, vàng, xanh, trắng, đen, tím.

Tại Việt Nam mới tìm ra và nuôi trồng được linh chi vàng và đỏ. Gần đây, thêm một người dân ở Tây Nguyên tìm được linh chi đen.

“Tôi khẳng định linh chi là 1 loại trà để giải độc gan thận thôi chứ không phải một vị thuốc chữa bệnh. Trong 17.000 bài thuốc đông y, duy chỉ có 1 bài thuốc có linh chi”, BS nhấn mạnh.

Khoa Cấp cứu, Bệnh viện 108 cũng cho biết, khoa từng tiếp nhận nhiều bệnh nhân dùng các thuốc nam điều trị bệnh mạn tính như viêm gan, xơ gan cũng như được dùng các thuốc bổ như linh chi không rõ nguồn gốc gây tình trạng nhiễm độc suy gan, suy thận nặng.

Điều đáng nói là đa số bệnh nhân nhập viện trong tình trạng muộn, khi gan và thận bị suy mất chức năng.

Nấm linh chi có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, nâng đỡ và kiến tạo hệ thống miễn dịch của cơ thể. Theo Thần Nông bản thảo, có 6 loại linh chi: linh chi đỏ, linh chi xanh, linh chi vàng, linh chi trắng, linh chi đen, linh chi tím.

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, nấm linh chi có tác dụng ổn định huyết áp, tăng cường tuần hoàn máu, giảm mệt mỏi, hỗ trợ thần kinh, chống đau đầu và tứ chi, điều hòa kinh nguyệt, chống dị ứng, chống bệnh béo phì, phòng chữa bệnh tiểu đường, bệnh về gan mật như viêm gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ…

Tuy nhiên, TS. Hoàng cũng lưu ý, nấm linh chi được chứng minh là rất tốt nhưng nếu sử dụng sản phẩm nấm không có nguồn gốc rõ ràng, có thuốc bảo quản thì lại rất nguy hiểm.

Do vậy, kimchamcuu khuyên bạn đọc khi sử dụng cần có sự tư vấn của bác sĩ điều trị để tránh những bệnh khác mà bệnh nhân chưa biết.

Đặc biệt, khi có sự cần thiết phải sử dụng linh chi nấm nên sử dụng các liều lượng nhỏ dữ liệu thay vì sử dụng liều lượng lớn trong một thời gian ngắn.

Do đó, khi sản phẩm nấm linhvào cơ thể không hấp thụ nhất đều đã được đẩy ra ngoài. Tác dụng của reishi mushroom với thực phẩm chức năng, nên người tiêu dùng cần kiên trì, các khoa học ứng dụng trong thời gian dài để có hiệu quả cao.

"Chúng tôi nhấn mạnh rằng các thông tin trong bài viết chỉ là sự tham khảo. Bạn cần suy nghĩ cẩn thận trước khi quyết định của mình. Đừng quên thường xuyên kiểm tra trang web để cập nhật thông tin hữu ích."