Tin sức khỏe: Câu chuyện thuốc Trung Quốc làm từ thịt người lưu hành tại Negeria mà Tổ chức tiêu chuẩn nước này xác nhận đang thực sự khiến dư luận hoang mang.

Phát ngôn viên của SON cho biết trước đó họ đã nhận được một lá thư của Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIA) Nigeria cho biết ngày 30/9, Cục Hải quan Hàn Quốc đã tịch thu 2.715 viên nang hình con nhộng của Trung Quốc chứa tàn dư của con người từ bào thai, trẻ sơ sinh và thịt do một số người Trung Quốc nhập vào nước này.

Bộ An toàn thực phẩm và thuốc Hàn Quốc nói rằng 18,7 tỷ virus, bao gồm virus viêm gan B, được tìm thấy trong các viên thuốc giết người của Trung Quốc. Các viên thuốc được buôn lậu trong vali qua đường vận chuyển thư quốc tế.

Thuốc Trung Quốc làm từ thịt người gây hoang mang dư luận thế giới
Thuốc Trung Quốc làm từ thịt người gây hoang mang dư luận thế giới

Theo điều tra của NIA, các viên thuốc chứa đầy bột thịt lấy từ những đứa trẻ đã chết. Theo đó, các thi thể này đã bị cắt thành từng miếng nhỏ và sấy khô trên bếp trước khi được chế biến thành bột ở đông bắc Trung Quốc.

NIA cũng nhấn mạnh việc chế tạo thuốc làm từ thịt người và tiêu thụ chúng là tội ác bất nhân, có thể dẫn đến những mối nguy nghiêm trọng về sức khỏe. NIA khẳng định họ đang tiến hành điều tra thêm để có thông tin chi tiết.

Đây không phải là lần đầu tiên các loại thuốc từ bào thai và thịt người được bán ra thị trường. Năm 2011, các quan chức Trung Quốc đã tiến hành điều tra việc sản xuất các loại thuốc làm từ bào thai chết.

Năm 2012, hàng ngàn loại thuốc tương tự đã bị tịch thu tại Hàn Quốc. Hầu hết thuốc được nhập khẩu từ phía đông bắc Trung Quốc. Một số loại được giấu trong các hộp thuốc hợp pháp. Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc cho biết các viên nang này được bán với giá 40.000-50.000 won ở một số cửa hàng thuốc đông dược.

Ngày 8 tháng 5 năm 2012, phát ngôn viên của Bộ Y tế Trung Quốc đã trả lời các câu hỏi của báo chí quốc tế ngay sau khi có thông tin vụ việc “viên nang thịt người”. Trung Quốc khẳng định, Bộ Y tế đã ban hành các quy định nghiêm ngặt về rác thải y tế, quy trình xử lí các bộ phận của thai nhi, nghiêm cấm xâm phạm xác chết và hài cốt thai nhi; nhân viên y tế phải tuân thủ đạo đức nghề nghiệp và bảo vệ phẩm giá cuộc sống.

Các chuyên gia cho biết vấn đề này bắt nguồn từ niềm tin mê tín dị đoan cho rằng tiêu thụ các bộ phận cơ thể của trẻ nhỏ sẽ cung cấp cho con người sức mạnh thể chất đặc biệt hoặc chúng có tác dụng chữa bách bệnh.

Tại Việt Nam Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có công văn số 21204/QLD gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố về thông tin thuốc “Trung Quốc làm từ thịt người” được phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Cục Quản lý Dược khẳng định đến nay, Việt Nam không cho phép đăng ký, sản xuất, nhập khẩu và lưu hành các thuốc “Trung Quốc làm từ thịt người” đề cập trên tại Việt Nam.

Cục Quản lý Dược cũng đề nghị các Sở Y tế tăng cường tuyên truyền, khuyến khích người dân không mua, bán, sử dụng các sản phẩm thuốc không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Nếu phát hiện các sản phẩm thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ người dân cần báo ngay cho các cơ quan chức năng để kịp thời có biện pháp xử lý.

Liên quan vấn đề này, Bộ Y tế cũng yêu cầu Sở Y tế các tỉnh phải phối hợp với các cơ quan như: Hải quan, quản lý thị trường, công an, Ban chỉ đạo 389 địa phương tăng cường kiểm tra, phát hiện các sản phẩm nêu trên, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định hiện hành.

"Chúng tôi nhấn mạnh rằng các thông tin trong bài viết chỉ là sự tham khảo. Bạn cần suy nghĩ cẩn thận trước khi quyết định của mình. Đừng quên thường xuyên kiểm tra trang web để cập nhật thông tin hữu ích."