Không chỉ có được bước tiến trên BXH V.League 2019, CLB Hoàng Anh Gia Lai còn là đội bóng fair-play nhất ở giải VĐQG năm nay là tin thể thao mới nhất.

CLB Hoàng Anh Gia Lai chơi bóng đẹp nhất V.League 2019

Khép lại V.League 2018, HAGL về đích ở vị trí thứ 8 chung cuộc, một kết quả không thực sự ấn tượng và có phần gây thất vọng với một dàn cầu thủ chất lượng nhất nhì giải đấu dẫu đây là thành tích tốt nhất trong 5 năm kể từ ngày lứa Xuân Trường, Tuấn Anh thi đấu ở sân chơi cao nhất của bóng đá Việt Nam.

Không chỉ có được bước tiến trên BXH, HAGL cũng là đội bóng fair-play nhất ở giải VĐQG năm nay khi chỉ phải nhận 25 thẻ vàng và sở hữu số lượng thẻ đỏ ít nhất giải đấu.

Chiếc thẻ đỏ duy nhất mà đội chủ sân Pleiku phải nhận là trường hợp của trung vệ Hoàng Lâm trong trận đấu với TPHCM ở vòng đấu thứ 2. Đó là trận đấu mà HAGL đã để thua đội á quân V-League 2019 với tỉ số là 1-2.

Ở chiều ngược lại, CLB Quảng Nam là đội bóng phải nhận số thẻ vàng nhiều nhất với 58 thẻ. Các đội bóng khác cũng chỉ nhận 1 thẻ đỏ trong suốt mùa giải là Becamex Bình Dương, Nam Định, Khánh Hòa và Thanh Hóa.

Viettel và Hải Phòng là 2 đội nhận nhiều thẻ đỏ nhất khi mỗi đội đều có 4 cầu thủ bị truất quyền thi đấu. ĐKVĐ Hà Nội cũng phải nhận 3 thẻ đỏ sau 26 vòng đấu.

Ngoài việc nhận số lượng thẻ phạt ít nhất giải, bộ đôi cầu thủ của HAGL là Văn Toàn cung để lại dấu ấn đậm nét với hai danh hiệu cao quý khác.

Cụ thể, Minh Vương đã trở thành Vua phá lưới nội với 12 bàn thắng, trong khi Văn Toàn cũng là cầu thủ có số đường kiến tạo nhiều nhất ở giải VĐQG (11 lần kiến tạo thành bàn). Bên cạnh đó, Văn Toàn cũng có cho mình 9 lần lập công.

Ở buổi họp báo sau trận thắng Sanna Khánh Hòa, HLV HLV Lee Tae Hoon chia sẻ với livescore rằng đã có những thảo luận với BLĐ để sẽ tiếp tục ở lại HAGL làm việc mùa tới.

Tuy nhiên, đại diện HAGL xác nhận sẽ thảo luận về câu chuyện này trong tương lai nhưng hiện tại chưa phải là lúc thích hợp để hai bên nói gì thêm.

Về tin đồn Minh Vương sẽ chia tay HAGL và gia nhập CLB TP.HCM ở mùa giải 2020, GĐĐH HAGL Nguyễn Tấn Anh khẳng định đây chỉ là tin đồn được thêu dệt không chính xác.

“Không có chuyện Minh Vương chia tay HAGL. Ai đồn như vậy là không đúng đâu. Tôi khẳng định làm gì có chuyện đó xảy ra”, ông Nguyễn Tấn Anh khẳng định.

Về phía TP.HCM, câu lạc bộ được đồn đoán rằng sẽ là điểm đến tiếp theo của Minh Vương cũng một mực phủ nhận chuyện này. Một lãnh đạo của TP.HCM đã chia sẻ với Saostar rằng: “Thông tin Minh Vương đến TP.HCM hoàn toàn không đúng. Chúng tôi chưa bao giờ liên hệ với Minh Vương hay có ý định chiêu mộ cầu thủ này.Với đội hình hiện tại, TP. HCM không có ý định chiêu mộ cầu thủ thiên về tấn công như Minh Vương. Chúng tôi cũng biết HAGL sẽ không bao giờ để Minh Vương ra đi ở thời điểm này”.

Hoàng Anh Gia Lai ghi bàn tốt nhất từ sau lứa Công Phượng

HAGL ở V-League 2019 sở hữu thông số kỳ lạ. Bằng cách nào, một đội bóng thủng lưới tới 46 bàn (gần 2 bàn/trận) có thể giành 35 điểm và đứng hạng tám chung cuộc? Nên nhớ, bốn đội bóng còn lại thủng lưới nhiều hơn 40 bàn mùa này đều đứng ở nhóm cuối bảng. Chỉ có HAGL đứng giữa bảng.

Nhìn “thành tích” phòng ngự của HAGL để thấy, đội bóng của bầu Đức đứng ở vị trí thứ tám chung cuộc đã là một “phép lạ”, dẫu chỗ đứng này vẫn khiêm tốn so với nhiều đội V-League, và khiêm tốn so với chính kỳ vọng của HAGL.

Phép lạ ấy được tạo ra từ hàng công, nơi Minh Vương, Văn Toàn, Tuấn Anh, Ngọc Quang,… cùng nhau ghi tới 45 bàn cho HAGL, chỉ kém một mình Hà Nội FC. Bốn mùa trước, HAGL lần lượt ghi 33, 39, 34 và 41 bàn, kém mùa này từ 4 đến 12 bàn. Đáng khen hơn, HAGL bùng nổ ở khâu tấn công dù vắng bóng nhiều cầu thủ quan trọng.

Công Phượng sang Hàn Quốc chơi cho Incheon United, rồi lại “du học” ở Sint-Truidense. Xuân Trường sang Buriram United thi đấu không thành công, về HAGL giai đoạn hai đá vài trận rồi chấn thương dây chằng. Cộng với Văn Thanh, Tuấn Anh mới trở lại, bộ khung tấn công của HAGL về cơ bản là yếu đi về nhân sự, không có bổ sung đáng kể.

Cầu thủ ghi nhiều bàn nhất của HAGL mùa này là Trần Minh Vương. Từng là “cái bóng” của thế hệ Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường,… và chật vật tìm chỗ đứng ở HAGL, Minh Vương mùa này được giải phóng khi bộ khung tấn công của lứa U19 JMG khoá đầu bị khuyết nhiều cái tên, như đề cập ở trên.

Không nhiều người nghĩ tới viễn cảnh Minh Vương cạnh tranh danh hiệu vua phá lưới nội tới phút chót. Cầu thủ sinh năm 1995 lần lượt ghi hattrick vào lưới Hải Phòng, thêm một cú đúp nữa vào lưới Khánh Hoà để có 5 bàn/3 trận cuối, bứt phá trong cuộc đua bàn thắng.

Cách Minh Vương toả sáng, cũng giống cách vận hành của nhiều đội bóng trẻ: không ai nghĩ họ hay, họ sẽ hay.

Thay vì bó buộc vào công thức tấn công bất biến, phải đá kiểm soát, đá đẹp, HAGL mùa này sẵn sàng phòng ngự, rình rập cơ hội phản công. Thống kê của V-League Stats cho thấy HAGL đạt kqbd đáng nể khi ghi tới 18 bàn từ phản công, nhiều nhất V-League, chiếm 40% tổng số pha lập công.

Không bị gò bó, không được đặt nhiều kỳ vọng (khác hẳn bốn mùa giải trước), đôi chân cầu thủ HAGL được giải phóng. Số bàn thắng là “quả ngọt” của một cái cây được cho phép tự vươn mình.

Văn Toàn là cầu thủ nội sáng giá nhất HAGL mùa này với 11 đường kiến tạo, bên cạnh 9 bàn thắng. Một mình Văn Toàn đặt dấu ấn vào tổng số 20 bàn thắng của đội chủ sân Pleiku. Không còn Công Phượng, ngoại binh cũng dở, Văn Toàn được giao vai trò chủ công và chơi xuất sắc.

Lối chơi của Văn Toàn có phần đơn giản, dựa nhiều vào những pha bứt tốc quãng ngắn, chạy chỗ phá bẫy việt vị và ghi bàn. Khả năng dứt điểm của số 9 cũng không xuất chúng. Song, HAGL không cần cầu thủ xuất chúng. Họ cần những cầu thủ làm tốt nhiệm vụ, chơi bóng đơn giản và tận hiến như Văn Toàn.

Minh Vương, Tuấn Anh cũng có mùa giải hay nhờ việc được “trui rèn” qua bão lửa V-League. Thay vì dễ dàng sụp đổ nếu bị dẫn trước, HAGL mùa này là đội đầu tiên thắng Thanh Hoá FC trên sân khách, cầm hoà Hà Nội FC với bàn gỡ phút bù giờ, đánh bại CLB TP.HCM hay Than Quảng Ninh – các đội về nhì, về ba chung cuộc.

So với những mùa trước, HAGL mùa này không còn, và cũng không đủ điều kiện chơi “thêu hoa dệt gấm”, nhưng quân bầu Đức lại đứng cao nhất, có thành tích tốt nhất. Đấy không hẳn là mâu thuẫn. Sau nửa thập kỷ loay hoay ở V-League, HAGL đã lờ mờ nhìn thấy lối đi!?

"Thông tin phân tích trên chỉ là một gợi ý, bạn nên suy nghĩ kỹ trước khi đưa ra quyết định. Truy cập vào trang web của chúng tôi để cập nhật tin tức thể thao hàng ngày."