Copa America là giải gì? Copa America mấy năm tổ chức 1 lần? Copa America là giải bóng đá do LĐBĐ Nam Mỹ tổ chức. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về giải đấu này qua bài viết dưới đây. 

Copa America là giải gì?

Copa America là giải bóng đá do LĐBĐ Nam Mỹ tổ chức. Đây là giải đấu lâu đời nhất thế giới ở cấp độ ĐTQG. Giải đấu này được  tổ chức lần đầu tiên vào năm 1916 với sự tham gia của 4 đội tuyển quốc gia.

Copa America có cấp độ tương đương với những giải đấu châu lục dành cho các ĐTQG khác như Euro, Asian Cup, CAN, Gold Cup và OFC Nations Cup.

Copa America là giải gì? Copa America mấy năm tổ chức 1 lần?
Copa America là giải gì? Copa America mấy năm tổ chức 1 lần?

Copa America mấy năm tổ chức 1 lần?

Ggiải đáu này có những giai đoạn lịch sử khác nhau cũng chính vì vậy ó cũng được tổ chức một cách khác biệt có khi 2 năm 1 lần, rồi 3 năm  1 lần rồi 4 năm 1 lần. Trong giai đoạn cải tổ lại giải đấu vào năm 1975, giải đáu này được quyết định sẽ tổ chức 4 năm 1 lần. Sau đó lại thay đổi 2 năm một lần vào giai đoạn 1987 – 2001.

Cho đến thời kì 2001 đến 2007 thì giải đấu được tổ chức 3 năm 1 lần. CONMEBOL quyết định bắt đầu lại chu kỳ 4 năm một lần tính từ 2016 để có thể để cạnh tranh với UEFA Euro. Và một phần nào giúp cho các cầu thủ Nam Mỹ đang thi đấu tại Châu Âu thuận tiện hơn khi tập trung đội tuyển quốc gia tham dự giải đấu.

Lịch sử hình thành giải đấu Copa America

Những năm đầu tiên

Vào năm 1859 đội bóng đá đầu tiên ở Nam Mỹ, Cricket Lima được thành lập. Cho đến năm 1893 liên đoàn bóng đá đầu tiên ở Nam Mỹ được thành lập ở Argentina. Giải đấu đa quốc gia như vậy lần đầu tiên được tổ chức ở Argentina vào năm 1910, tương tự là giải đấu năm 1916 gồm có Chile, Uruguay và Brazil và chủ nhà Argentina để kỷ niệm 100 năm Argentina giành độc lập.

Héctor Rivadavia – một thành viên của LĐBD Uruguay đã đề nghị thành lập LĐBĐ CONMEBOL. Liên đoàn bóng đá này gồm có LĐBD Argentina, Brazil, Chile và Uruguay. Năm 1917, giải đấu được coi là tiền thân của Copa America được tổ chức ở Uruguay diễn ra vô cùng thành công. Uruguay đã trở thành nhà vô địch đầu tiên của một giải đấu cấp độ lục địa tại Nam Mỹ cũng như trên toàn thế giới.

Giai đoạn đầu của Copa America, Uruguay liên tiếp thống trị giải đấu khi vô địch vào các năm 1916, 1917, 1920, 1923, 1924, 1926.

>>> Ngoài ra, mời bạn xem thêm kết quả bóng đá ngoại hạng anh được cập nhật 24/24h liên tục hàng ngày chính xác nhất theo đúng múi giờ Việt Nam.

Gián đoạn và không thể tiếp tục

Kì World Cup đầu tiên diễn ra tại Uruguay thì Uruguay và Argentina đã trở thành thù địch của nhau. Điều này đã khiến cho giải đấu tạm gián đoạn trong vài năm. Đến năm 1935, phiên bản đặc biệt của giải đấu được định hình và bắt đầu cuộc tái thiết ở giải đấu năm 1939.

Sau nhiều năm được tổ chức nhưng không được gọi là chính thức chỉ được công nhận về sau bởi CONMEBOL. Chính vì vậy mà nhiều ĐTQG thờ ơ với giải đấu này. Vào giải đấu năm 1959 tại Ecuador, ĐT Brazil chỉ triệu tập các cầu thủ của đội bóng thuộc bang Pernambuco dự giải.

Sự ra đời của Copa Libertadores vào năm 1959 khiến cho giải đấu bị ảnh hưởng vì lượng khán giả quan tâm đến giải không còn nhiều.  Đến năm 1975, giải đấu được đổi tên thành Copa America. Ý tưởng cho giải đấu với tên gọi này là diễn ra tại khắp 10 quốc gia thành viên của CONMEBOL từ 1975 đến 1983

Lịch sử hình thành giải đấu Copa America
Lịch sử hình thành giải đấu Copa America

Giai đoạn tái thiết của giải đấu Copa America

Vào năm 1986, CONMEBOL quyết định trở lại cơ cấu tổ chức ở một nước chủ nhà duy nhất. Và được điễn ra theo chu kì nhất định.

– Giai đoạn 1987 đến 2001, giải đấu Copa America được tổ chức theo chu kì 2 năm 1 lần.

– Giai đoạn 2001 đến 2007, giải đấu thay đổi thể thức với chu kì 3 năm 1 lần.

– Và từ 2007 đến nay, giải đấu Copa America được diễn ra theo chu kì 4 năm 1 lần.

– Riêng năm 2016 để kỉ niệm 100 năm thành lập thì giải đấu có tên gọi Copa America Centenario. CONMEBOL đã mời 6 đội bóng thuộc khu vực CONCACAF tham dự giải đấu nằm. Copa America mùa giải 2016 cũng là giải đấu đầu tiên được tổ chức ở bên ngoài Nam Mỹ đó là Hòa Kỳ.

– Năm 2020, giải đấu Copa America được tổ chức cùng thời điểm với Euro để tạo sự cạnh tranh giữa hai giải đấu lớn cấp độ đội tuyển quốc gia. nhưng do đại dịch Copa America 2020 sẽ được dời sang năm 2021. Theo du doan bong da thì đây cũng là thời điểm Euro 2020 diễn ra.

Trên đâyc húng tôi đã giải đáp chi tiết về Copa America là giải gì? Copa America mấy năm tổ chức 1 lần? Hy vọng những tin thể thao mà chúng tôi đưa ra sẽ mang đến cho bạn nhiều điều bổ ích. Cảm ơn bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết của chúng tôi.

"Thông tin phân tích trên chỉ là một gợi ý, bạn nên suy nghĩ kỹ trước khi đưa ra quyết định. Truy cập vào trang web của chúng tôi để cập nhật tin tức thể thao hàng ngày."