Fati là cầu thủ bóng đá người Tây Ban Nha hiện đang chơi cho CLB Barcelona cùng chuyên mục thể thao tìm hiểu tiểu sử Ansu Fati nhé.

Tiểu sử Ansu Fati

Họ tên đầy đủ là Anssumane Fati Vieira, sinh ngày 31/10/2002 tại Bissau, Guinea-Bissau. Gia đình của anh chuyển đến Seville khi Ansu mới 6 tuổi khi người anh trai Braima chuyển đến Tây Ban Nha thi đấu cho Sevilla. Người em trai Miguel cũng là cầu thủ bóng đá.

Cha của Fati là Bori là cựu cầu thủ bóng đá người Guinea-Bissau. Hiện tại ông đang làm công việc lái xe tại Tây Ban Nha. Dù sinh ra tại Guinea-Bissau nhưng cha của Fati tự nhận ông là người Seville.

Năm 2009, anh gia nhập đội trẻ của thị trấn là Herrera, một năm sau Fati thi đấu cho đội trẻ Sevilla. Đến năm 2012, ngôi sao chạy cánh Fati gia nhập lò đào tạo lừng danh La Masia của Barcelona. Mùa giải 2019-20 là mùa giải đầu tiên anh thi đấu chuyên nghiệp cho Barcelona và được xem là người “kế vị” siêu sao người Argentina Lionel Messi.

Sự nghiệp bóng đá của Ansu Fati

Khởi đầu sự nghiệp

Năm 2009, anh gia nhập đội trẻ của thị trấn là Herrera, một năm sau anh thi đấu cho đội trẻ Sevilla. Đến năm 2012, ngôi sao chạy cánh Fati gia nhập lò đào tạo lừng danh La Masia của Barcelona. Mùa giải 2019-20 là mùa giải đầu tiên anh thi đấu chuyên nghiệp cho Barcelona và được xem là người “kế vị” siêu sao người Argentina Lionel Messi.

Gia Nhập Barcelona cho đến nay

Anh gia nhập La Masia của Barcelona vào năm 2012, khi mới 10 tuổi. Vào ngày 24 tháng 7 năm 2019, anh ký hợp đồng và chính thức trở thành cầu thủ chuyên nghiệp của FC Barcelona, thời hạn hợp đồng kéo dài đến 2022. Vào ngày 25 tháng 8, anh có màn ra mắt đội một ở La Liga, Fati vào sân thay thế cho tiền đạo Carles Perez trong chiến thắng 5-2 trên sân nhà trước Real Betis. 16 tuổi 298 ngày, anh trở thành cầu thủ trẻ nhất ra mắt đội một Barcelona từ năm 1941 đến nay.

Vào ngày 31 tháng 8 năm 2019, anh ghi bàn thắng đầu tiên cho Barcelona trong trận hòa 2-2 trên sân khách với Osasuna, lúc đó Fati mới 16 tuổi 304 ngày và chính thức trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn cho Barca và là cầu thủ trẻ thứ 3 ghi bàn trong lịch sử La Liga.

Tiểu sử Ansu Fati - Thần đồng đầy triển vọng của Barcelona

Vào ngày 14 tháng 9 năm 2019, trong lần đầu tiên Fati đá chính, anh đã trở thành cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử La Liga ghi bàn và kiến tạo trong cùng một trận đấu, khi mới 16 tuổi 318 ngày. Anh ghi bàn ở phút thứ 2 sau đường kiến tạo của Frenkie de Jong và sau đó Fati kiến tạo đáp lễ cầu thủ người Hà Lan ở phút thứ 7 trong chiến thắng 5-2 trên sân nhà Camp Nou trước Valencia.

Ngày 17 tháng 9, anh có trận ra mắt Champions League trong trận hòa 0-0 trước Borussia Dortmund, Fati trở thành cầu thủ trẻ nhất khoác áo Barca ra sân ở cúp C1, khi mới 16 tuổi 321 ngày, kỷ lục này trước đó do Bojan Krkic nắm giữ (17 tuổi 22 ngày). Fati cũng trở thành cầu thủ trẻ thứ ba góp mặt tại Champions League. Vào ngày 10 tháng 12, anh trở thành cầu thủ ghi bàn trẻ nhất trong lịch sử UEFA Champions League khi mới 17 tuổi 40 ngày, Fati ghi bàn thắng quyết định trong chiến thắng 2-1 của Barcelona trước Inter Milan tại Giuseppe Meazza.

Đáng kinh ngạc là anh xô đổ các kỷ lục trên khi vẫn thuộc biên chế của Barca B, Fati được gọi lên như một giải pháp tình thế khi Suarez và Dembele bị chấn thương.

Vào ngày 2 tháng 2 năm 2020, anh trở thành cầu thủ trẻ nhất lập cú đúp ở La Liga, Fati ghi cả 2 bàn trong chiến thắng 2-1 của Barca trước Levante UD. Vào ngày 5 tháng 7, Barcelona đánh bại Villarreal trên sân khách và Fati ghi bàn thắng thứ 4 trong chiến thắng 4-1, bàn thắng của Fati là bàn thứ 9.000 trong lịch sử Barca. Vào ngày 9 tháng 7 năm 2020, anh bị đuổi khỏi sân sau khi phạm lỗi với Fernando Calero trong trận đấu với Espanyol.

Vào ngày 23 tháng 9 năm 2020, anh chính thức được đôn lên đội một. Bốn ngày sau, trong trận đấu đầu tiên của Barcelona ở La Liga mùa giải 2020-21 và cũng là trận đầu tiên dưới thời tân HLV trưởng Ronald Koeman, anh ghi một cú đúp trong chiến thắng 4-0 trước Villarreal. Trận đấu tiếp theo với Celta Vigo vào ngày 1 tháng 10, anh tiếp tục nổ súng giúp Barca giành thắng lợi 3-0. Màn trình diễn của anh được bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất La Liga vào tháng 9 năm 2020.

Vào ngày 20 tháng 10, anh ghi một bàn trong kết quả bóng đá hôm nay chiến thắng 5-1 trước Ferencvaros tại Champions League, trở thành cầu thủ đầu tiên ghi nhiều hơn một bàn thắng trước khi bước sang tuổi 18. Vào ngày 24 tháng 10, Fati ghi một bàn thắng trong trận Siêu kinh điển với Real Madrid, trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn trong trận El Clasico, ở tuổi 17 và 359 ngày.

Fati chuẩn bị bước sang tuổi 18 và càng chơi càng hay, anh trở thành niềm hy vọng to lớn với người hâm mộ FC Barcelona về một cầu thủ có thể thay thế huyền thoại đương đại Lionel Messi, người sẽ hết hạn hợp đồng với Barca vào cuối mùa giải này và khả năng ở lại là rất thấp.

Sự nghiệp thi đấu quốc tế

Trước khi Fati chọn Tây Ban Nha là quốc gia thi đấu ở cấp độ quốc tế, anh đủ điều kiện thi đấu ở một trong 3 đội tuyển quốc gia là Guinea-Bissau, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha. Sau màn ra mắt tại La Liga, Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha (RFEF) bày tỏ mong muốn anh phục vụ cho các đội tuyển của Tây Ban Nha.

Chính phủ Tây Ban Nha cũng nhanh chóng cấp quyền công dân Tây Ban Nha cho anh để tham dự giải FIFA U17 World Cup 2019. Anh được cấp quyền công dân Tây Ban Nha vào ngày 20/9/2019 và từ bỏ quyền công dân Guinea-Bissau. Fati được gọi lên ĐT U21 Tây Ban Nha và có trận ra mắt gặp U21 Montenegro vào ngày 15/10/2019.

Anh có lần đầu tiên được triệu tập lên đội tuyển Tây Ban Nha vào ngày 20/8/2020 để chuẩn bị cho 2 lượt trận đầu tiên tại UEFA Nations League 2020-21. Fati có trận ra mắt cho La Roja trong trận gặp Đức vào ngày 3/9/2020.

Trận hòa 1-1 trước ĐT Đức giúp Fati trở thành cầu thủ trẻ nhất khoác áo đội tuyển Tây Ban Nha kể từ năm 1936 khi mới 17 tuổi 308 ngày. Đồng thời Fati cũng là cầu thủ trẻ thứ 2 trong lịch sử ra sân cho ĐT Tây Ban Nha sau Angel Zubieta khi mới khi 17 tuổi và 284 ngày.

Phong cách thi đấu

Anh chủ yếu thi đấu ở vị trí tiền đạo chạy cánh, ngoài vị trí này, Fati cũng có thể chơi ở vị trí số 9 ảo. Cầu thủ này cũng là người có khả năng săn bàn đáng nể và kiến tạo cho các đồng đội. Tại Barcelona, anh đang nhận được sự hỗ trợ đắc lực từ Lionel Messi, đây được xem là đặc ân hiếm có mà siêu sao người Argentina đã trao.

Những danh hiệu cá nhân

Cầu thủ trẻ nhất lịch sử Barcelona và thứ 3 lịch sử La Liga ghi bàn tại giải đấu.

Cầu thủ trẻ nhất La Liga ghi bàn và kiến tạo trong một trận đấu.

Cầu thủ trẻ nhất ghi bàn tại Champions League khi mới 17

"Thông tin phân tích trên chỉ là một gợi ý, bạn nên suy nghĩ kỹ trước khi đưa ra quyết định. Truy cập vào trang web của chúng tôi để cập nhật tin tức thể thao hàng ngày."