Tin tức: Theo báo cáo từ Bộ Y tế, tính đến đầu tháng 4 năm 2018, cả nước đã có gần 800 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có khoảng 500 trường hợp được ghi nhận tại Hà Nội.

Sốt xuất huyết xảy ra quanh năm do sự lây lan virus Dengue qua vết đốt của muỗi vằn. Đây là bệnh cực kì nguy hiểm, tại nước ta chưa có vắc xin và thuốc điều trị đặc hiệu. Bộ Y Tế khuyến cáo người dân cần nhanh chóng trang bị kiến thức và thực hiện ngay các biện pháp phòng bệnh.

Diễn biến dịch bệnh sốt xuất huyết tại Hà Nội

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương đưa ra dự báo từ giờ đến cuối năm, cả nước sẽ thường xuyên xuất hiện bão và các cơn mưa bất chợt với số lượng nhiều hơn năm trước. Khu vực Hà Nội có khả năng ngập úng cục bộ do ảnh hưởng của mưa lũ, tình hình dịch bệnh càng trở nên nguy cấp.

Cảnh báo nguy cơ mắc sốt xuất huyết cao nhất ở Hà Nội
Cảnh báo nguy cơ mắc sốt xuất huyết cao nhất ở Hà Nội

Hà Nội là nơi tập trung đông dân cư với mật độ dân số trung bình của 12 quận là 11.220 người/km2, Đống Đa là quận có mật độ dân số cao nhất với 42.171 người/km2.

Tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết không ngừng tăng trưởng về quy mô và số lượng người mắc bệnh ở các quốc gia trên thế giới nói chung và các nước Đông Nam Á nói riêng. Tại nước ta, dịch bệnh có xu hướng giảm khi bước vào tháng 10.

Nhưng riêng Hà Nội, thời kỳ cao điểm vẫn kéo dài đến tận tháng 11. Điển hình vào đầu tháng 10 năm 2017, trong khi cả nước đã phần nào kiểm soát được dịch bệnh thì Hà Nội vẫn phải đối phó với nguy cơ dịch bùng phát trở lại với số hộ gia đình có ổ bọ gậy lên tới 20% và mật độ muỗi gia tăng liên tục.

Đây cũng là thời điểm Hà Nội vừa tiếp nhận lượng lớn học sinh, sinh viên về nhập học nên số ca mắc bệnh tăng cao hơn bao giờ hết. Tháng 11 năm 2017, Hà Nội mới chính thức đưa ra thông báo khống chế được dịch bệnh.

Người dân chủ động phòng chống bệnh dịch

UBND Thành phố Hà Nội và Sở Y tế Hà Nội cùng các đơn vị truyền thông đã thực hiện công tác chuẩn bị nhằm nâng cao nhận thức về bệnh và các phương pháp phòng bệnh cho người dân.

Sáng 17-3, 30 quận, huyện và thị xã thuộc Thành phố Hà Nội đã cùng ký cam kết không để bùng phát dịch bệnh sốt xuất huyết. Ngay sau đó, Thành phố đã phối hợp với các quận tổ chức ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, xử lý các ổ bọ gậy phát sinh trong đầu năm.

Tháng 6 vừa qua, Sở Y tế Hà Nội kết hợp cùng UBND huyện Thanh Trì phát động hưởng ứng “Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết”, đưa ra mục tiêu bảo vệ môi trường và sức khỏe cho người dân.

Trong tháng 7-2018, nhãn hàng Remos thuộc Công ty TNHH ROHTO-MENTHOLATUM (Việt Nam) phối hợp cùng Báo Sức Khỏe&Đời Sống thực hiện chuỗi chuyên đề sức khỏe “Phòng ngừa và xử trí bệnh Sốt xuất huyết & virus Zika” tại Hà Nội.

Các biện pháp phòng tránh:

  • Ðậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng. Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy;
  • Thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.
  • Loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ…
  • Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.
  • Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.
  • Khi bị sốt, đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

"Chúng tôi nhấn mạnh rằng các thông tin trong bài viết chỉ là sự tham khảo. Bạn cần suy nghĩ cẩn thận trước khi quyết định của mình. Đừng quên thường xuyên kiểm tra trang web để cập nhật thông tin hữu ích."