Cho dù một số loại thực phẩm được coi là tốt cho sức khỏe nhưng không có nghĩa là chúng không có mặt trái. Nếu sau khi ăn mà không có biện pháp vệ sinh răng miệng thì chúng sẽ trở thành nhóm thực phẩm gây hại cho răng.

Hoa quả sấy

Táo và lê khô thường rất ngọt, còn mơ, mận và các loại trái cây khô khác lại rất nguy hiểm do độ dính cao. Đường trong quả cũng gây sâu răng và làm hỏng men răng.

Kẹo cứng

Các loại thực phẩm gây hại cho răng mà bạn chưa biết
Các loại thực phẩm gây hại cho răng mà bạn chưa biết

Khỏi nói bạn cũng có thể đoán được, kẹo cứng như đá ngọt lịm thật hấp dẫn, mỗi khi ăn là bạn mút thật lâu, hoặc nhai vụn ra, như thế men răng bị sứt mẻ trầm trọng và đe dọa sức khỏe vùng miệng. Kẹo chứa đầy đường bám chặt vào răng rất lâu mới tan, khiến răng và nướu có nguy cơ bị hủy hoại cao.

Nước ngọt có gas

Thường xuyên sử dụng đồ uống có gas sẽ gây hại cho răng là điều đã được các chuyên gia khuyến cáo rất nhiều. Đặc biệt, việc dùng nước ngọt có gas cùng với thức ăn dầu mỡ càng làm cho răng bị ăn mòn mạnh hơn.

Món mì

Thức ăn tinh bột như các món mì, cơm và thậm chí khoai tây đều hại cho răng vì chúng chuyển hóa thành loại đường tiết ra axit làm mòn men răng.

Nước ép trái cây

Là nguồn thực phẩm dinh dưỡng cung cấp năng lượng, vitamin cho cơ thể nhưng nước trái cây cũng là một loại thực phẩm có tác động không nhỏ đến sức khỏe răng miệng. Hàm lượng đường hòa tan cao trong nước trái cây là nguyên nhân khiến răng trở nên hư hại và yếu hơn. Do đó, khi dùng nước ngọt hay nước trái cây, việc dùng ống hút là chưa đủ hiệu quả, người dùng còn cần phải đánh răng sau 30 phút sử dụng để ngăn ngừa việc axit làm tổn hại tới răng.

Đá

Nhai đá viên và các chất cứng khác có thể làm nứt men răng, làm lộ ngà răng. Cũng nên tránh những thói xấu khác như dùng răng mở nắp chai hay xé bao snack.

Cà chua

Giống như hoa quả họ cam, quýt, cà chua có tính axit, kể cả cà chua tươi với cà sốt, hầm. Axit rất hại cho răng và làm tăng nguy cơ sâu răng. Vậy nên, bạn không nên ăn những món có cà chua quá thường xuyên.

 

Các loại khoai tây chiên

Khoai tây chiên rất nhiều tinh bột và chúng nhanh chóng chuyển thành glucose khi có nước bọt. Chính điều này là nguyên nhân gây nên sâu răng. Một vấn đề khác chính là khi ăn khoai tây chiên sẽ dễ tạo thành mảng bám. Vậy nên, đừng quên súc miệng sau khi ăn các món ăn này.

Rượu vang

Khi dùng điều độ, rượu vang được cho là có lợi cho tim mạch. Nhưng các loại rượu vang cũng có thể tàn phá hàm răng của bạn. Lấy ví dụ như rượu vang đỏ. Trong rượu vang đỏ có sự kết hợp của thuốc nhuộm tự nhiên , axit và tanin. Ba thành phần để lại ảnh hưởng lâu dài trên răng vì chúng có thể đóng góp làm cho răng bị xỉn màu.