Chăm sóc da mặt là một trong những bước làm đẹp vô cùng quan trọng và cần thiết đặc biệt là đối với chị em phụ nữ. Hãy cùng kimchamcuu tìm hiểu các cách chăm sóc da mặt đúng chuẩn cho bạn làn da khỏe mạnh rạng ngời nhé!

Cách chăm sóc da mặt

Cách chăm sóc da mặt đúng chuẩn cho bạn làn da khỏe mạnh rạng ngời
Cách chăm sóc da mặt đúng chuẩn cho bạn làn da khỏe mạnh rạng ngời

Tẩy trang

Tẩy trang đúng cách giúp loại bỏ sạch sẽ lớp makeup cứng đầu, bụi bẩn và dầu thừa sẽ luôn là sự khởi đầu hoàn hảo cho mọi quy trình chăm sóc da của các nàng, đảm bảo làn da đủ độ tinh khiết nhất để tái tạo và thẩm thấu trọn vẹn dưỡng chất từ các bước skincare tiếp theo. Ngược lại, nếu không thận trọng với thao tác này, làn da không những tích tụ những hóa chất độc hại từ sản phẩm makeup, lỗ chân lông bít tắc gây mụn mà còn khiến bao nỗ lực skincare khác của càng nàng trở nên vô nghĩa; làn da bởi vậy cũng ngày một yếu ớt và xấu đi.

Rửa mặt hàng ngày

Một trong những cách chăm sóc da mặt quan trọng đầu tiên mà các chị em cần phải nhớ và không nên bỏ qua chính là rửa mặt đều đặn từ 2-3 lần mỗi ngày, bao gồm 1 lần vào buổi sáng sau khi thức dậy, 1 lần vào buổi tối trước khi đi ngủ và 1 lần vào giữa ngày có thể có hoặc không tùy theo tình trạng da của bạn. Với da khô, da thường, chỉ cần rửa mặt 2 lần/ngày là đủ. Nhưng nếu bạn có làn da dầu, thêm 1 lần rửa mặt có thể sẽ giúp loại bỏ dầu thừa và bụi bẩn tốt hơn, nhất là khi bạn mới vừa đi ra ngoài về.

Rửa mặt có tác dụng loại bỏ các bã nhờn, dầu thừa, bụi bẩn và vi khuẩn trên da, giúp lỗ chân lông trở nên thông thoáng và ngăn ngừa nguy cơ nổi mụn. Tuy nhiên bạn cầ lựa chọn sữa rửa mặt phù hợp với làn da của mình.

Da thường

Các cô gái sở hữu làn da thường, chỉ cần chọn loại sữa rửa mặt có tác dụng làm sạch da nhẹ nhàng khỏi bụi bẩn, có độ pH ổn định từ 4.5 – 6.5 và luôn có độ ẩm nhẹ cho da. Bạn có thể chọn bất kỳ loại nào như sữa rửa mặt dạng kem, tạo bọt hay dạng gel đều phù hợp.

Da mụn/Da dầu

Trong trường hợp này da nhiều dầu hay có mụn bạn nên chọn sữa rửa mặt có chứa Salicylic Acid có tác dụng hiệu quả trên ngăn ngừa mụn và giảm viêm cho da. Ngoài ra nên chọn những loại có dạng kem, dạng gel mềm mại không có hạt để tránh tự ma sát trên các đốm mụn.

Da hỗn hợp

Da hỗn hợp thường bị bóng dầu ở vùng chữ T. Sự lựa chọn tối ưu chính là sữa rửa mặt làm sạch sâu để có thể dễ dàng lấy đi mọi cặn bẩn cứng đầu, giúp thông thoáng lỗ chân lông. Bên cạnh đó, độ pH hợp lý cho da cũng cần được chú trọng vì làn da luôn cần có độ ẩm mềm mại sau khi rửa mặt.

Da nhạy cảm

Da nhạy cảm là làn da “khó chiều” nhất vì rất dễ kích ứng với môi trường, mỹ phẩm. Giải pháp dành cho làn da nhạy cảm là sản phẩm rửa mặt có kết cấu gel dịu mát, có thể làm sạch nhẹ nhàng và duy trì độ ẩm cần thiết cho da.

Da khô

Những cô nàng sở hữu làn da khô không nên lựa chọn sữa rửa mặt có độ làm sạch quá cao vì có thể sẽ làm mất lớp màng ẩm tự nhiên sau khi rửa mặt, khiến da khô ráp nhiều hơn. Bạn nên chọn các loại sữa rửa mặt có thành phần tự nhiên, làm ẩm da và có kết cấu dịu nhẹ như dạng gel, dạng kem…

Tẩy da chết

Tẩy da chết có tác dụng làm cho việc tái tạo da mới được thực hiện nhanh hơn chu kỳ bình thường, sẽ lấy đi 4 – 5 lớp tế bào da chết từ lớp sừng để lộ ra lớp da non mới và mịn hơn. Đồng thời nó sẽ giúp làm sạch những mảng da dày sừng để làm cho lỗ chân lông thông thoáng nên giảm được nguy cơ mụn. Khi những tế bào chết trên da bong ra sẽ mang theo sắc tố Melanin giúp cho làn da của bạn sáng mịn hơn. Và cũng nhờ đó những dưỡng chất trong các loại kem dưỡng da sẽ thẩm thấu nhanh hơn khi bạn thoa lên da.

Trong chăm sóc da mặt nếu bạn chỉ rửa mặt bằng sữa rửa mặt thôi thì chưa đủ. Vì rửa mặt chỉ lấy đi lớp bụi bẩn và làm sạch nhờn ở bề mặt da, không có tác dụng lấy đi lớp tế bào chết, không giúp da sản sinh và kích thích tế bào mới như việc tẩy da chết. Những người ở lứa tuổi từ 25 trở lên nên thường xuyên tẩy da chết ít nhất là 2 lần trong một tuần.

Nhưng cũng không nên lạm dụng sản phẩm tẩy da chết quá nhiều vì dùng nhiều da sẽ bị bào mỏng, dễ trở nên ửng đỏ và rát khi đi ngoài đường. Sau khi tẩy da chết luôn luôn dùng kem dưỡng da đi kèm.

Thời điểm  tẩy da chết tốt nhât là vào buổi tối trước khi đi ngủ vì đây là thời điểm da bạn đang trong lúc nghỉ ngơi và cần nạp năng lượng phục hồi.

Thoa nước hoa hồng

Sau khi rửa mặt và tẩy da chết, hãy sử dụng nước hoa hồng hay toner/lotion để làm sạch sâu và cân bằng độ pH cho làn da nhé. Nước hoa hồng cũng giúp làm thu nhỏ lại lỗ chân lông trên da sau khi bạn tẩy trang, rửa mặt hoặc tẩy tế bào chết giúp da dẻ mịn màng và săn chắc hơn.

Các loại nước hoa hồng thường có nồng độ cồn và các thành phần khác nhau như acid salicylic, fragrance, benzophenone – 4… Bạn nên xác định chính xác loại da của mình và nhờ nhân viên tư vấn để lựa chọn được sản phẩm phù hợp, phát huy tác dụng chăm sóc da hiệu quả hơn.

Sử dụng kem dưỡng

Cách chăm sóc da mặt đúng chuẩn
Sử dụng kem dưỡng

Làn da được rửa sạch cần dùng thêm kem dưỡng ẩm phù hợp để giúp da luôn mịn màng, mềm mại và tràn đầy sức sống. Tùy vào độ tuổi cũng như tình trạng da của bạn mà có thể chọn loại kem dưỡng da cho phù hợp. Ví dụ da khô thì hãy chọn loại kem dưỡng ẩm. Nếu da nhiều nếp nhăn, hãy chọn loại kem dưỡng ẩm có chứa tinh chất chống lão hóa, …

Sau khi thoa kem dưỡng da, bạn hãy massage vòng tròn nhẹ nhàng và vỗ nhẹ trên mặt da để kem dưỡng ẩm nhanh thẩm thấu các dưỡng chất từ kem dưỡng nhé.

Thoa kem chống nắng hàng ngày

Ánh nắng mặt trời chứa các tia có hại cho làn da, hay được gọi là tia tử ngoại, tia cực tím hoặc tia UV. Tia UVA chính là nguyên nhân gây nên các bệnh về da: viêm da, ung thư da nếu như làn da không được che chắn, bảo vệ và tiếp xúc thường xuyên. Các tia UV gây tổn thương làn da, khiến làn da yếu dần, thúc đẩy quá trình lão hóa nhanh chóng, dẫn đến các hệ lụy. Làn da chảy xệ, nám, tàn nhang, da bị mụn, khô ráp, nếp nhăn…

Bên cạnh đó làm việc ngoài trời, lớp thượng bì dày hơn. Nguyên nhân là do các tia UV đã kích thích tăng sự hình thành tế bào sừng. Tăng sự tích tụ các chất bẩn, độc tố trong đa và việc điều trị mụn khó khăn hơn.

Vì vậy, ngoài việc che chắn làn da bằng quần áo dày, ô dù khi ra nắng thì sử dụng kem chống nắng rất cần thiết.

Lưu ý khi chọn kem chống nắng

  • Da khô nên chọn kem chống nắng có các chất dưỡng ẩm, không thấm nước và SPF cũng không cần phải quá cao.
  • Da nhờn nên chọn dạng gel hoặc dạng xịt và chọn kem có thành phần, ghi chú “No sebum” hoặc “Oil Free” tức là không gây nhờn, không dầu rất tốt cho bạn.
  • Da hỗn hợp rất khó lựa chọn loại kem chăm sóc da mặt, chống nắng phù hợp, tốt nhất bạn nên chọn loại kem chống nắng có công thức tổng hợp.

Mặt nạ dưỡng da

Ngoài việc dưỡng da hàng ngày theo các bước trên, bạn có thể sử dụng mặt nạ dưỡng da để bổ sung thêm các tinh chất cần thiết cho làn da. Mỗi tuần, bạn chỉ nên đắp mặt nạ từ 2 -3 lần để giúp da thư giãn và tràn đầy sức sống. Các loại mặt nạ tự nhiên như mặt nạ trà xanh, dưa leo, nha đam, mật ong, trứng gà,… sẽ là cách làm đẹp đơn giản, tiết kiệm nhưng không kém phần hiệu quả giúp làn da của bạn trở nên mịn màng và tươi trẻ.

Sử dụng máy tạo đổ ẩm

Vào mùa lạnh hay những hôm thời tiết ẩm ương, một chiếc máy tạo độ ẩm trong phòng tuyệt nhiên sẽ là trợ thủ cân bằng độ ẩm cho làn da của bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng máy quanh năm nếu ngủ trong phòng máy lạnh vì khi có độ ẩm không khí cân bằng, bạn sẽ được bảo đảm một giấc ngủ sâu hơn. Máy tạo độ ẩm hiện nay đã trở thành một trong những dụng cụ hỗ trợ cho việc chăm sóc da mặt.

Điều chỉnh thói quen ăn uống sinh hoạt

Sắp xếp công việc và nghỉ ngơi một cách khoa học luôn là chìa khoá để bạn có thể đảm bảo sức khoẻ và làn da của mình. Thiếu ngủ làm cho da trông nhợt nhạt và mệt mỏi vì tiến trình lưu thông và trao đổi chất trong cơ thể không có nhiều thời gian để hoạt động. Ngoài ra,thiếu ngủ cũng gây ra căng thẳng, có thể làm nặng thêm các bệnh về da mà bạn không ngờ tới, bao gồm cả mụn trứng cá, eczema, và vẩy nến.

Bên cạnh đó hãy bổ sung vào thực đơn hàng ngày rau quả, vitamin và chất khoáng có lợi cho làn da, luôn uống nhiều nước để da được mịn màng.

Tập luyện thể dục thể thao hàng ngày cũng sẽ giúp quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn và làn da bạn trở nên hồng hào, khỏe mạnh hơn.

Bài viết trên đã giới thiệu đến bạn đọc các cách chăm sóc da mặt đúng chuẩn hãy áp dụng ngay hôm nay để luôn có một làn da khỏe mạnh rạng ngời đầy sức sống nhé!