Viêm tuyến tiền liệt là căn bệnh chỉ có ở nam giới gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và đời sống hàng ngày của các đấng mày râu. Cùng sức khỏe giới tính tìm hiểu các thông tin về căn bệnh này nhé!

Triệu chứng, nguyên nhân và cách phòng tránh viêm tuyến tiền liệt ở nam giới
Triệu chứng, nguyên nhân và cách phòng tránh viêm tuyến tiền liệt ở nam giới

1. Triệu chứng của viêm tuyến tiền liệt

Đau đớn xuất hiện

Khi chứng bệnh viêm tuyến tiền liệt phát triển ở giai đoạn đầu, người bệnh sẽ cảm thấy có cảm giác khó chịu và đau ở vùng đáy chậu, niệu đạo, hậu môn các bộ phận xung quanh.

Bệnh nhân có cảm giác rất khó chịu, đặc biệt là trong khi đi tiểu hoặc nước tiểu chảy ra sẽ có một cảm giác xót hoặc nôn nao như kiến ​​bò, đau dữ dội và thậm chí một số bệnh nhân bị đau đến mức có thể vã mồ hôi.

Cơ thể suy nhược

Sau khi nam giới mắc bệnh viêm tuyến tiền liệt sẽ có cảm giác mệt mỏi, cơ thể suy nhược, không có sức mạnh. Một số người xuất hiện các triệu chứng đau lưng mỏi gối, táo bón, chóng mặt, ù tai và các triệu chứng khác.

Biểu hiện bất thường ở đường tiết niệu

Khi bệnh viêm tuyến tiền liệt phát triển sẽ xuất hiện một số chất dịch màu trắng tiết ra ở đường niệu đạo, đặc biệt là khi đi đại tiện, các chất dịch màu trắng này được thải ra nhiều một cách rõ ràng hơn, vì thời gian này ổ bụng càng lúc càng bị tăng áp lực, chất dịch trắng sẽ bị buộc phải đẩy ra ngoài.

Bên cạnh đó sẽ xuất hiện các triệu chứng đi tiểu rát, số lần đi tiểu tăng nhiều hơn vào ban đêm và trở nên nóng vùng chậu. Mỗi buổi tối cần phải dậy nhiều lần để đi tiểu, đi tiểu mót, cấp bách, khó tiểu và các triệu chứng đau “muốn chết” phát sinh.

Xuất hiện triệu chứng trầm cảm

Sau khi bệnh nhân biết mình bị viêm tuyến tiền liệt sẽ có cảm giác căng thẳng và áp lực đến phát ốm. Từ đó có thể xuất hiện các triệu chứng của bệnh trầm cảm, giống như là cảm giác sợ hãi, lo lắng, mất tự tin, sẽ có một số bệnh nhân suy nghĩ tiêu cực với khuynh hướng tự sát xảy ra, điều này được cảnh báo là khá nghiêm trọng.

Dấu hiệu bất thường ở hệ thống sinh sản

Sau khi nam giới có bệnh viêm tuyến tiền liệt, sẽ xuất hiện các triệu chứng mất ham muốn tình dục, liệt dương, xuất tinh sớm, xuất huyết kèm tinh trùng, di tinh, và do đó hệ thống sinh sản sau khi mắc bệnh viêm tuyến tiền liệt sẽ liên tục xảy ra các dấu hiệu bất thường như vậy.

Sau khi mắc bệnh viêm tuyến tiền liệt, nếu bệnh nhân không được điều trị kịp thời, chức năng sinh sản trong tương lai sẽ bị rất nhiều tác động, để lại hậu quả xấu. Vì vậy, hễ có bệnh là phải được xử lý càng sớm càng tốt.

2. Nguyên nhân gây ra bệnh viêm tuyến tiền liệt

Tiền liệt tuyến bị sung huyết

Tình trạng sung huyết ở tiền liệt tuyến là nguyên nhân trực tiếp gây ra sự hình thành chứng bệnh viêm tuyến tiền liệt. Tác nhân sâu xa hơn của vấn đề này có thể là việc ngồi luôn một chỗ trong thời gian dài, dẫn tới áp lực trọng lượng cơ thể tới tiền liệt tuyến và dương vật. Tình trạng tắc nghẽn này xảy ra sau đó đã khiến máu không thể lưu thông, hình thành sung huyết kéo dài và bệnh viêm tuyến tiền liệt hình thành.

Ứ đọng nước thải

Tình trạng ứ đọng các chất cặn bã, nước thải đã làm cho hoạt động của tiền liệt tuyến bị rối loạn. Có thể kể đến các nguyên nhân gây ra tình trạng bị ứ đọng này như phải kiêng cữ quan hệ tình dục hay khi đang quan hệ hưng phấn bị dừng đột ngột, việc phóng tinh không thuận lợi và xuất tinh sớm,…Việc thường xuyên tiếp diễn tình trạng này là nguy cơ gây ra bệnh viêm tiền liệt tuyến.

Vi khuẩn gây bệnh xâm nhập từ bên ngoài

Các vi khuẩn từ bên ngoài cũng là nguyên nhân gây ra bệnh viêm tiền liệt tuyến. Sau khi xâm nhập vào đường niệu đạo, hay từ tình trạng viêm nhiễm sẵn có ở niệu đạo mà lây nhiễm chuyển sang bộ phận tuyến tiền liệt.

Quan hệ tình dục không lành mạnh

Quan hệ tình dục không lành mạnh là mối nguy cơ lớn gây ra cho nam giới nhiều bệnh lý viêm nhiễm, trong đó có viêm tiền liệt tuyến do sự xâm nhập của vi khuẩn và nấm. Đó có thể là cách quan hệ tình dục bừa bãi, quan hệ qua đường hậu môn, …

Thủ dâm quá nhiều trong thời gian dài

Thủ dâm vốn không phải là hành vi không tốt nhưng khi phái nam thực hiện quá nhiều lần thì việc làm này sẽ gây ra sung huyết tiền liệt tuyến. Từ đó, vòng quẩn quanh lại xảy ra với các bạn nam khi những ảnh hưởng nghiêm trọng với chức năng sinh lý xảy ra cùng với việc hình thành chứng bệnh viêm tiền liệt tuyến.

3. Cách phòng tránh bệnh viêm tuyến tiền liệt

Tránh hút thuốc

Mọi người đều biết, hút thuốc có hại cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng biết nó còn ảnh hưởng tới tuyến tiền liệt. Thực tế, trong thuốc lá có nhiều chất độc hại như nicotine, hắc ín, nitrosamine, carbon monoxide… Chúng không những trực tiếp ảnh hưởng đến mô tuyến tiền liệt, mà còn tác động đến vòng tuần hoàn máu của tuyến tiền liệt. Nghiêm trọng hơn có thể gây tắc nghẽn.

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước sẽ làm tăng tần suất bài tiết nước tiểu, giảm viêm nhiễm đường tiết niệu và kết sỏi. Mỗi ngày, bạn nên uống ít nhất 1 lít nước, ăn nhiều rau xanh để đại tiểu tiện thông suốt.

Không ngồi xe đạp hoặc xe máy quá lâu

Nam giới nên hạn chế ngồi hai phương tiện này để giảm ma sát lên tuyến tiền liệt. Nếu phải thường xuyên sử dụng, bạn nên cách 2 tiếng lại dừng vận động 10-15 phút, để cải thiện vòng tuần hoàn máu của tầng sinh môn. Ngoài ra, bạn cũng nên tích cực luyện tập thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe.

Rời xa đồ ăn cay

Những người bị viêm tuyến tiền liệt thường có sở thích ăn cay, đến khi phát bệnh nặng mới chịu hạn chế. Tuy nhiên, khi bệnh thuyên giảm, sở thích của họ tái diễn – nguyên nhân quan trọng gây viêm tuyến tiền liệt.

Cai rượu

Chuyên gia cho biết, rượu là đồ uống có tác dụng làm giãn nở mạch máu. Bình thường mọi người hay thấy hiện tượng vừa uống một chén rượu mặt đã đỏ gay, đấy là kết quả của giãn nở mạch máu do rượu. Đối với các cơ quan nội tạng mà bên ngoài không nhìn thấy, rượu còn gây tắc nghẽn toàn bộ hệ thống, tuyến tiền liệt cũng không ngoại lệ.

Tránh chuyện ấy quá độ

Điều này sẽ giúp bạn phòng chống được tình trạng sung huyết và tắc nghẽn tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, nam giới cũng không nên ngừng hoàn toàn, bởi dịch tuyến tiền liệt là thành phần chủ yếu của tinh dịch. Cấm quan hệ, dịch tuyến tiền liệt sẽ không thể bài tiết ra ngoài, làm gia tăng nguy cơ tích tụ chất này trong cơ thể. Đặc biệt là với người trên 50 tuổi, chuyện ấy 1-2 lần/tháng là hợp lý.

Bài viết trên của kimchamcuu đã cung cấp thêm thông tin cần biết cho độc giả về căn bệnh viêm tuyến tiền liệt hy vọng sẽ giúp nam giới phòng tránh hay phát hiện sớm có kế hoạch điều trị bệnh nhé!