Mọi người chỉ biết vitamin K là một loại vitamin cần thiết cho cơ thể mà chưa thực sự hiểu rõ về nó. Hãy cùng tìm hiểu xem vitamin K là gì và thực phẩm nào giàu loại vitamin này nhé!

Vitamin K là gì? Thực phẩm nào giàu vitamin K
Vitamin K là gì? Thực phẩm nào giàu vitamin K

1. Vitamin K là gì?

Vitamin K là một thành phần quan trọng của hệ enzym gan tổng hợp ra các yếu tố đông máu. Có 2 loại vitamin K dạng tự nhiên là Vitamin K1 hay còn gọi là phylloquinone và vitamin K2 hay còn gọi là menaquinone.

Có 3 dạng vitamin K tổng hợp được biết: các vitamin K3, K4, và K5. Dù vitamin K1 and K2 tự nhiên là không độc, dạng tổng hợp K3(menadione) lại độc tính

2. Thiếu vitamin nhóm K gây bệnh gì?

  • Bệnh tim: Vitamin K2 liên quan trực tiếp tới sự vôi hóa động mạch nên thiếu hụt vitamin K2 dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.
  • Ung thư:  thiếu vitamin K cơ thể có thể dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh như: ung thư vú, ung thư phổi, tuyến tiền liệt…
  • Loãng xương: Vitamin K  bổ sung chất vôi hóa và chuyển hóa trong xương. Khi thiếu vitamin K thì dễ dẫn đến chứng loãng xương.
  • Chảy máu nhiều: Thiếu vitamin K có thể dẫn tới chảy máu quá mức ngay cả khi chỉ bị thương nhẹ.
  • Dễ bị bầm tím: Thiếu vitamin K, cơ thể dễ bị các vết bầm tím và chảy máu quá nhiều hơn.
  • Nhanh lão hóa: Thiếu hụt vitamin K lại dẫn đến các bệnh lý xương yếu, bệnh tim mạch… khiến bạn già trước tuổi.
  • Trẻ sơ sinh thiếu vitamin K gây ra các khuyết tật về xương, mũi, mặt, ngón tay, ống thần kinh, ảnh hưởng đến khả năng học tập, tiếp thu và tư duy…

3. Các thực phẩm giàu vitamin nhóm K

Rau cải bó xôi

Rau bina (cải bó xôi) chính là một siêu thực phẩm có rất nhiều chất dinh dưỡng trong đó có cả vitamin nhóm K.

Dưa chuột

Dưa chuột rất nhiều vitamin trong đó có cả nhóm K, đây là loại thực phẩm dễ dàng trong chế biến và cả ăn sống.

Trái cây sấy khô

Trái cây sấy khô như mận, quả việt quất, đào, quả sung và nho đều là những nguồn thực phẩm giàu vitamin nhóm K.

Húng quế

Theo nghiên cứu một muỗng cà phê húng quế khô có thể cung cấp đủ lượng vitamin đặc biệt là nhóm K cần thiết cho cơ thể trong một ngày tương đương 75-120 microgram/ngày.

Mù tạt

Trong mù tạt có chứa nhiều vitamin nhất là nhóm K, trong các bữa ăn mù tạt đóng vai trò là gia vị ăn kèm rất phổ biến ở châu Âu và là thành phần không thể thiếu trong các món sushi nổi tiếng của Nhật Bản.

Cà rốt

Trong cà rốt còn chứa một lượng vitamin  đáng kể cần thiết cho cơ thể nhất là nhóm K. Ăn sống hay nấu chín đều được, rất thuận lợi bổ sung loại vitamin này mỗi ngày.

Đậu nành

Lượng vitamin nhóm K này có trong đậu nành hỗ trợ quá trình đông máu, giúp xương chắc khỏe và ngăn ngừa bệnh lý về tim mạch. Đậu nành có thể xay làm đậu phụ hoặc dùng để làm sữa đậu nành dùng rất tốt.

Nho ngọt

Một trong những trái cây chứa nhiều loại vitamin là quả nho. Có khoảng 14,6 microgram trong 100g nho ngọt, đủ để đáp ứng một nửa lượng vitamin nhóm K cần cung cấp trong ngày.

Bài viết trên của tạp chí sức khỏe đã giới thiệu đến độc giả các thông tin chi tiết về vitamin K hy vọng sẽ giúp ích cho độc giả trong cuộc sống nhé!