Viêm đường  tiết niệu ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản thâm chí gây vô sinh cho người bệnh. Cùng tìm hiểu chi tiết về nguyên nhân và cách điều trị viêm đường tiêt niệu nhé!

1. Viêm đường  tiết niệu là bệnh gì?

Tình trạng viêm nhiễm xảy ra do vi khuẩn ở đường tiết niệu gọi là bệnh viêm đường tiết niệu. Khi các vi khuẩn xâm nhập và sinh sôi nảy nở ở bàng quang hay thận chúng có thể gây nhiễm khuẩn cho nước tiểu và ảnh hưởng nghiêm trọng tới các cơ quan của hệ tiết niệu.

Bệnh lý này có thể ảnh hưởng xấu tới khả năng sinh sản và gây ra những biến chứng nghiêm trọng cho người mắc bệnh.

Nguyên nhân và cách điều trị viêm đường tiết niệu
Nguyên nhân và cách điều trị viêm đường tiết niệu

2. Nguyên nhân gây viêm đường tiết niệu

Vi khuẩn E.coli

Vi khuẩn E.Coli là loại vi khuẩn có hại dễ gây viêm khi sống trong đường tiết niệu thường trú trong đường ruột. Đây cũng là nguyên nhân chính gây bệnh vì E.Coli có khả năng thâm nhập trực tiếp vào đường tiết niệu.

Các vi khuẩn khác

Các loại vi khuẩn khác  như Staphylococcus Saprophyticus, Proteus, Klebsiella… thường sống ở ruột già và gây bệnh viêm đường tiết niệu cho trẻ em, tuy nhiên tỷ lệ thấp hơn rất nhiều so với E.coli.

Vệ sinh cá nhân không đúng cách

Vệ sinh cá nhân không đúng cách là nguyên nhân lớn dẫn đến mặc bênh. Ví dụ khi đi đại tiện, do thuận tay nên các chị em thường lau chùi từ sau ra trước khiến vi khuẩn từ hậu môn đưa vào đường niệu dễ dàng hơn. Ngoài ra khi thụt rửa mạnh tay dễ khiến đường tiết niệu bị trầy xước, tổn thường, tạo điều kiện để vi khuẩn xâm nhập.

Đặc biệt trong thời gian có kinh nguyệt, không vệ sinh sạch sẽ, không thay băng vệ sinh thường xuyên sẽ khiến cho vi khuẩn phát triển.Lưu ý trong quá trình sinh nở, cấu trúc xương chậu thay đổi.

Mắc bệnh liên quan đến cơ quan sinh sản

Có thể do mắc các bệnh từ trước như viêm đường sinh dục, phì đại tuyến tiền liệt, ứ trệ nước tiểu, sỏi đường tiết niệu, thận hư…khiến khởi phát bệnh viêm đường tiết niệu.

Thói quen nhịn tiểu, uống ít nước

Khi bạn nhịn tiểu, nước tiểu sẽ bị ngưng đọng, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn E.Coli phát triển.

Quan hệ tình duc không đúng cách

Trước và sau khi quan hệ vợ chồng nếu mọi người không vệ sinh đúng cách thì sẽ dễ bị mắc bệnh phụ khoa tái đi tái lại nhiều lần, gây viêm lan lên phần phụ, ảnh hưởng xấu đến đường sinh sản.

Thuốc Xeloda 500mg Capecitabine là thuốc điều trị ung thư, ngăn chặn sự phát triển các tế bào ung thư rất tốt

3. Cách điều trị bệnh viêm đường tiết niệu

Phương pháp nội khoa

Người mắc bệnh sử dụng kháng sinh tiêu viêm nhằm đẩy nhanh quá trình phục hồi và ngăn ngừa viêm nhiễm. Người bệnh cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ, uống đúng và đủ liều, không bỏ dở giữa chừng. Nếu không viêm đường tiết liệu sẽ khó điều trị dứt điểm và có nguy cơ tái phát cao.

Phương pháp vật lý trị liệu

Vật ý trị liệu giúp tiêu viêm và tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể và giúp tái tạo tế bào mới. Để thực hiện phương pháp này, các bác sĩ sử dụng máy sóng ngắn để loại bỏ mầm bệnh nhanh chóng và ngăn ngừa bệnh tái phát.

Phương pháp bằng Đông y

Trong bài thuôc Đông y có nhiều vị thuốc có công dụng diệt khuẩn, lợi tiểu, loại bỏ sạch vi khuẩn ra khỏi đường tiết niệu. Bên cạnh đó một số vị thuốc có công dụng bổ thận, dưỡng âm, bồi bổ khí huyết, tăng cường công năng của tạng thận nói riêng và hệ tiết niệu nói chung. 

Bài viết trên của kimchamcuu đã gửi đến độc giả thông tin về nguyên nhân và cách điều trị viêm đường tiết niệu hy vọng sẽ giúp ích được độc giả trong việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhé!