Dưa hấu là loại quả không xa lạ với mọi người nhưng ít ai biết hết được những tác dụng của dưa hấu đối với cơ thể người. Vậy hãy cùng tìm hiểu chi tiết các tác dụng của dưa hấu trong bài viết sau nhé!

Tác dụng của dưa hấu
Tác dụng của dưa hấu

Các tác dụng của dưa hấu:

1. Giúp tim khỏe mạnh

Các nghiên cứu cho thấy việc mỗi ngày ăn một lát dưa hấu giúp ngăn chặn sự tích tụ cholesterol xấu hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim và giảm thiểu các chất béo tích tụ bên trong mạch máu. Trong dưa hấu có chứa citrulline-một là một loại chất dinh dưỡng  có lợi đối với chứng xơ vữa động mạch và có thể hỗ trợ làm giảm độ cứng động mạch ở phụ nữ thời kỳ mãn kinh.

2. Chống lại ung thư

Dưa hấu chứa lycopene có khả năng làm giảm mức độ phát triển của ung thư. Vì đây là chất chống oxy hóa mạnh nên có thể ngăn ngừa sự tấn công của một số bệnh ung thư. Bên cạnh đó chất này còn hỗ trợ điều trị nhiễm trùng HPV – một nguyên nhân dẫn đến ung thư cổ tử cung ở nữ giới. 

3. Lợi tiểu, bổ thận

Ăn dưa hấu là một trong những phương pháp giúp lợi tiểu tự nhiên qua việc gia tăng lượng nước tiểu mà không gây căng thẳng cho thận như các đồ uống có cồn hay café. Loại quả này còn đặc biệt hữu ích trong việc giúp gan lọc acmoniac và giảm gánh nặng cho thận trong quá trình xử lý nước.

4. Tiêu giảm mỡ

Citrulline có khả năng làm giảm sự tích tụ của các tế bào mỡ trong cơ thể vì đây là 1 loại axit amin mà khi hấp thụ vào cơ thể sẽ làm giảm hoạt động của các tế bào mỡ làm chúng sản sinh ra ít mỡ hơn và giúp ngăn cản sự tích tụ của mỡ thừa.

5. Ngăn ngừa hen suyễn

Lycopene  trong dưa hấu có tác dụng giúp cơ thể phản ứng với cảm lạnh và cảm cúm, đặc biệt làm giảm cơn hen suyễn ở trẻ em. Loại quả này cũng hỗ trợ cho những người mắc bệnh hen suyễn thở đúng cách vì họ thường hít từng hơi trong hoảng loạn. Dưa hấu còn là nguồn ổ sung đủ vitamin A và lycopene sẽ có lợi rất nhiều cho những bệnh nhân hen suyễn.

6. Giảm đau nhức cơ bắp

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng nước ép dưa hấu có công dụng hiệu quả trong việc giảm đau nhức cơ bắp nên đây là một thức uống tuyệt vời sau những giờ tập luyện mệt mỏi. Tuy nhiên loại quả này là một trong những loại thực phẩm chứa nhiều citrulline có thể giảm huyết áp nên nếu bạn bị đau nhức cơ bắp thì hãy uống nước ép và nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước.

7. Điều trị bệnh đái tháo đường

Loại quả này tuy có chỉ số đường huyết cao nhưng lại có tải lượng đường huyết thấp hơn nên rất phù hợp với bệnh nhân đái tháo đường. Bệnh nhân có thể uống kết hợp nước ép bưởi và dưa hấu để làm tăng khối lượng mô mỡ màu nâu và giảm khối lượng mỡ trắng dư thừa. Bệnh nhân tiểu đường sử dụng nước ép dưa hấu kết hợp với kiểm tra bằng máy đo đường huyết sẽ thấy được tình trạng bệnh được cải thiện rõ rệt.

Bài viết trên của kimchamcuu đã giới thiệu đến độc giả các tác dụng của dưa hấu hy vọng sẽ giúp ích cho độc giả trong việc bảo vệ sức khỏe nhé!