Thời tiết oi nóng khiến lượng vitamin trong trái cây càng trở nên cần thiết với cơ thể. Nghĩa là có tác dụng giải nhiệt, giải khát, làm mát và thanh lọc độc chất trong cơ thể. Vì vậy, trong mùa nắng nóng nên dùng nhiều các loại trái cây này.

Theo các chuyên gia, các loại trái cây là nguồn cung cấp chất xơ và vitamin dồi dào. Và đây cũng là 1 trong 4 nhóm chất cần thiết cho cơ thể. Hãy lưu ý các loại trái cây giải nhiệt dưới đây.

Đu đủ:

Thịt quả: vị ngọt, tính bình. Tác dụng: thanh nhiệt, giải độc, sinh tân chỉ khát, bổ tỳ vị, tiêu viêm.

Do đó ăn đu đủ giúp hỗ trợ tiêu hóa, điều trị táo bón, trĩ, sưng khớp, tăng huyết áp, mỡ trong máu cao, viêm dạ dày, thiếu sữa, giải rượu.

Lá đu đủ: tác dụng tiêu viêm, có thể giã nát đắp lên chỗ sưng đau.

Trong đu đủ chứa nhiều b-caroten, vitamin A, B, C, E, nhiều khoáng chất canxi, kali… Có thể dùng nước ép đu đủ hoặc quả đu đủ giã nát thích hợp làm mặt nạ dưỡng da.

Dưa hấu:

Thịt quả: vị ngọt, tính hàn. Tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu. Trị vàng da, viêm gan, viêm thận, huyết áp cao, miệng lở loét, phát sốt.

Vỏ dưa: vị ngọt, tính mát. Trị phù thũng, huyết áp cao.

Hạt dưa: vị ngọt, tính bình. Tác dụng nhuận trường trị táo bón.

Người tỳ vị hư hàn, tiêu chảy, đau bụng không nên ăn dưa hấu.

Trong dưa hấu chứa nhiều kali có tác dụng lợi tiểu do đó giúp chữa các chứng phù thũng, viêm thận, huyết áp cao.

 Cam, chanh, bưởi

Đây đều là những loại quả có nhiều vitamin C, rất tốt để tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể trước những đợt nắng nóng của mùa hè. Chúng cũng là những loại quả ít đường, không làm tăng cân nên chuyên gia khuyến cáo bạn nên sử dụng hàng ngày.

 Dứa

Đây là loại quả có tính thanh nhiệt rất tốt, đặc biệt thích hợp ăn trong mùa hè. Trong dứa có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất, chứa hàm lượng đáng kể canxi, chất xơ, kali và vitamin C.

Đặc biệt, dưa hấu tốt cho những người mắc nhiệt miệng, ra nhiều mồ hôi, hay các bệnh viêm thận thiểu niệu, cao huyết áp.

Mận

Quả: vị ngọt, chua, tính bình. Tác dụng thanh nhiệt, sinh tân chỉ khát, lợi thủy, nhuận gan. Trị được các chứng đau răng, viêm nha chu, viêm họng, lở miệng, nổi ban, tiểu gắt, táo bón.

Nhân hạt: vị đắng, tính bình. Tác dụng hoạt huyết tán ứ, nhuận tràng, lợi thủy. Trị được các chứng đầy bụng, ăn uống không tiêu, táo bón.

Lá: vị chua, ngọt, tính bình. Tác dụng thanh nhiệt, giải độc, trị sốt cao, trị phù thũng.

Rễ: vị đắng, tính mát. Tác dụng thanh nhiệt giải độc, giảm đau. Chủ trị tiểu gắt, tiểu buốt, kiết lỵ, nổi ban.

Vỏ rễ: vị đắng, mặn, tính hàn. Tác dụng thanh nhiệt hạ khí, trị khí nghịch, kiết lỵ, nổi ban.

Người có nhiều đờm nên kiêng dùng.

Quả mận có tác dụng bài tiết acid dạ dày, bài tiết dịch ruột, tăng cường nhu động ruột thích hợp với người thiếu acid dạ dày, đầy bụng, khó tiêu, táo bón.

Dừa:

Nước dừa: vị ngọt, tính mát. Tác dụng sinh tân giải khát, thanh nhiệt, lợi tiểu, giảm sưng phù, trị sốt, say nắng.

Cơm dừa: vị ngọt, béo, tính bình. Tác dụng bổ tỳ ích thận, lợi sữa, trị cam tích ở trẻ nhỏ.

Rễ dừa: vị đắng, tính bình. Trị chảy máu cam, đau dạ dày, nôn mửa, tiêu chảy.

Dầu dừa: sát trùng, trị da ngứa, da nứt nẻ.

Nước dừa tươi không nên để lâu để tránh bị biến chất. Không nên ăn quá nhiều cơm dừa vì sẽ gây đầy bụng.

Xoài

Xoài là loại trái cây cho thu hoạch vào mùa hè, có giá trị dinh dưỡng cao. Trong xoài có chứa axit acrydic và anacradiol, hai chất này được cho là có tác dụng chống trầm cảm.

Ngoài ra, xoài còn là nguồn cung cấp lượng đường rất cao (khoảng 12%), cũng như nhiều chất vitamin A, C, chất sắt và axit niacin.

Như vậy, mùa hè đến bạn có thể bổ sung những loại trái cây giải nhiệt này để thanh nhiệt và giải độc cho cơ thể. Hơn nữa còn cung cấp một lượng vitamin dồi dào, cung cấp nước bị mất đi do cơ thể bạn tiết mồ hôi.

Chuối

Chúng ta đều biết rằng chuối là một nguồn tuyệt vời của kali, nhưng bạn có biết rằng kali thực sự đóng một vai trò quan trọng trong sức khỏe tim và chức năng cơ bắp? Nếu ăn một quả chuối trung bình mỗi ngày thì bạn sẽ cảm thấy tốt hơn rất nhiều! Đây thực sự là một trong các loại trái cây lành mạnh lại có hương vị tuyệt vời.


Dưa gang có thể phòng ngừa được cảm nắng. Theo kết quả nghiên cứu, trong dưa gang có một số vitamin và các khoáng chất có lợi cho cơ thể. Quả chín có thể ăn không hoặc ăn với ít đường, quả xanh nấu canh tôm hoặc tép ăn mát. Tuy nhiên ăn nhiều dưa gang sống dễ bị đau bụng, người mới khỏi bệnh và tạng hàn nên kiêng ăn.Dưa gang