Viêm phổi là một bệnh cảnh lâm sàng do tình trạng thương tổn tổ chức phổi (phế nang, tổ chức liên kết kẻ và tiểu phế quản tận cùng) như phổi bị viêm, mà chủ yếu ảnh hưởng đến các túi khí nhỏ được gọi là phế nang.

 Viêm phổi thường gây ra bởi hiện tượng nhiễm trùng do nhiều tác nhân như virus, vi khuẩn, nấm và các vi sinh vật khác như ký sinh trùng thì ít phổ biến hơn. Ngoài ra viêm phổi cũng do nguyên nhân từ hóa chất độc hại

Bệnh viêm phổi có khả năng lây nhiễm qua không khí, đường máu, qua những cơ quan lân cận (họng, mũi), hoặc hít phải chất dịch.

Triệu chứng bệnh viêm phổi

Bệnh viêm phổi thường xảy ra đột ngột ở người trẻ.

– Biểu hiện đầu tiên là những cơn rét run khoảng 30 phút, sốt cao từ 39 – 40 độ C, mặt đỏ, mạch nhanh, sau vài tiếng bệnh nhân cảm thấy khó thở, toát mồ hôi môi tím tái. Ở trẻ em sẽ có hiện tượng co giật, ở người già hoặc người nghiện rượu có lú lẫn

– Người bệnh lúc đầu ho khan sau ho có đờm có thể có màu gỉ sắt.

– Hiện tượng đau ngực bên tổn thương, có khi bệnh nhân nôn mửa và chướng bụng.

Nguyên nhân

Bệnh viêm phổi có khả năng lây nhiễm qua không khí, đường máu, qua những cơ quan lân cận (họng, mũi), hoặc hít phải chất dịch.

Trong thực tế, thường xuyên tiếp xúc với vi khuẩn và virus có thể mắc viêm phổi nhưng cơ thể thường tự bảo vệ, chẳng hạn như ho và các vi sinh vật bình thường trong cơ thể ngăn chặn sinh vật gây hại xâm nhập vào và tổn hại đường hô hấp. Tuy nhiên, trong nhiều điều kiện, bao gồm suy dinh dưỡng và các bệnh hệ thống, có thể khả năng bảo vệ thấp hơn và cho phép sinh vật gây hại vượt qua phòng thủ của cơ thể và vào phổi.

Khi các sinh vật xâm nhập được vào phổi, các tế bào máu trắng – một phần quan trọng của hệ thống miễn dịch bắt đầu tấn công. Vi khuẩn, các tế bào máu trắng và các protein của hệ miễn dịch gây ra viêm túi phế nang và chứa đầy dịch, dẫn đến khó thở đặc trưng cho nhiều loại viêm phổi.

Triệu chứng của bệnh viêm phổi là khó thở, ho khan

Một số biến chứng bệnh viêm phổi gây ra

Nhiễm khuẩn huyết: Một số trường hợp vi khuẩn gây bệnh viêm phổi xâm nhập vào hệ tuần hoàn dẫn đến nhiễm trùng máu và sốc biến chứng nhiễm trùng. Điều trị biến chứng này vô cùng khó, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh, có thể gây tử vong.

Tràn mủ màng phổi: Gây khó khăn trong hô hấp cho người bệnh, tình trạng bạch cầu tăng cao và xuất hiện tình trạng kháng thuốc.

Viêm màng não: Hệ hô hấp không tốt, các loại vi khuẩn, virus dễ dàng tấn công gây viêm màng não. Biến chứng này gây tổn thương não vĩnh viễn, rối loạn thần kinh, đe dọa tính mạng của người bệnh.

Hội chứng suy hô hấp cấp: gây áp xe phổi (abcess), viêm phổi mạn tính. Những biến chứng này gây suy giảm hệ miễn dịch, ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài.

Tràn dịch màng tim, trụy tim: Bệnh viêm phổi nếu không được phát hiện và điều trị sớm dễ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tuần hoàn gây tràn dịch màng tim, bóng tim to, trụy tim,…

Các biến chứng khác: Những biến chứng nguy hiểm khác do bệnh viêm phổi gây ra như viêm nội tâm mạc, viêm phúc mạc, viêm khớp,… nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể gây tử vong.

nhiem-khuan-huyet-bien-chung-viem-phoi

Điều trị viêm phổi

Việc điều trị viêm phổi sẽ tùy thuộc vào bệnh đang ở giai đoạn nào và nguyên nhân gây bệnh.

1. Viêm phổi do vi khuẩn

Chữa trị bằng thuốc kháng sinh Khi áp dụng cách chữa này, người bệnh cần tuân theo chỉ định của bác sỹ. Để tránh trường hợp nhờn thuốc bệnh nhân cần phải uống đầy đủ liều kể cả khi bệnh đã thuyên giảm.

2. Viêm phổi do virus

Những bệnh nhân bị viêm phổi do virus uống thuốc kháng sinh sẽ không có tác dụng. Bệnh sẽ được chữa giống như khi bị cúm là nghỉ ngơi và uống nhiều nước.

3. Viêm phổi do nấm

Chữa bằng thuốc chống nấm.

4. Viêm phổi do mycoplasma

Cũng sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị. Cũng có trường hợp bệnh rất nhẹ không cần điều trị.

Nếu viêm phổi, cố gắng tránh xa bất cứ ai có một hệ thống miễn dịch bị tổn thương. Khi điều đó là không thể, có thể giúp bảo vệ người khác bằng cách đeo khẩu trang và luôn luôn ho vào khăn giấy.