Chóng mặt buồn nôn là dấu hiệu của một số bệnh lý phổ biến ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mọi người. Cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng này nhé!

1. Nguyên nhân dẫn đến chóng mặt buồn nôn

Thai kỳ

Một số chị em khi mang bầu thường có biểu hiện chóng mặt, khó thở, mệt mỏi, da xanh xao,…Nguyên nhân là do cơ thể mẹ bị thiếu máu do thiếu sắt dẫn đến thiếu oxy lên não. Biện pháp cho trường hợp này là chị em nên bổ sung viên uống sắt cùng chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Rối loạn hô hấp

Hệ hô hấp là cơ quan trực tiếp gây nên hiện tượng khó thở, từ khó thở có thể dẫn đến chóng mặt do oxy không được truyền lên não kịp thời. Rối loạn hô hấp và nhiễm trùng đường hô hấp đặc biệt là các bệnh hô hấp mãn tính như bệnh viêm phế quản mãn tính, bệnh hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, bệnh khí phế thũng…có thể gây ra tình trạng khó thở cho người bệnh. Khó thở cũng khiến lượng oxy nạp vào cơ thể bị hạn chế kéo theo những cơn chóng mặt, buồn nôn.

Nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng chóng mặt buồn nôn
Nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng chóng mặt buồn nôn

Hạ đường huyết

Hạ đường huyết là một trong những bệnh lý hàng đầu gây ra chứng hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn. Theo nghiên cứu cho thấy, khi chúng ta nạp các thực phẩm thì sẽ cung cấp một lượng glucose tạo năng lượng cho thể. Tụy là cơ quan chủ chốt chuyển hóa glucose và glucagon, 2 chất quan trọng tăng đường huyết. Do đó, khi tụy không sản xuất đủ hàm lượng những dưỡng chất này, sẽ gây hạ đường huyết. Lúc này, cơ thể mất đi một phần lớn năng lượng, dẫn đến đau đầu, chóng mặt, mờ mắt.

Bệnh rối loạn tiền đình

Đây là tình trạng tổn thương dây thần kinh số 8 do nhiều nguyên nhân khác nhau khiến thông tin dẫn truyền bị sai lệch, cho cơ thể lúc này bị mất thăng bằng và triệu chứng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, ù tai xuất hiện.

Các vấn đề tâm lý

Thực cho thấy, một người bị căng thẳng, mệt mỏi hay suy nhược thần kinh thì luôn cảm thấy đau đầu, chóng mặt, hoa mắt. Bên cạnh đó, khi có sự hoảng loạn về tâm lý như sợ hãi, lo lắng, hay gặp vấn đề như ám ảnh, rối loạn sau một chấn thương cả thể chất lẫn tinh thần đều sẽ gây ra các triệu chứng mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu, buồn nôn.

Thiểu năng tuần hoàn não

Thiểu năng tuần hoàn não là một trạng thái nhất thời của cơ thể, thường xảy ra khi não bị thiếu máu và oxy, vì vậy sẽ gây nên tình trạng chóng mặt buồn nôn.

Đối tượng những người thường bị thiểu năng tuần hoàn não là người trung tuổi hoặc những người thường xuyên lao động nặng. Bên cạnh đó một số trường hợp do lười vận động cũng có thể gây nên tình trạng này, dẫn đến thường xuyên cảm thấy bị chóng mặt buồn nôn.

Khi thấy những biểu hiện như đau đầu, chóng mặt buồn nôn thì cần nghi ngờ ngay đến bị thiểu năng tuần hoàn não để điều trị ngay. Tránh tình trạng thờ ơ không quan tâm có thể dẫn đến những biến chứng nặng nề như là gây đột quỵ, nhồi máu não hệ sống nền rất nguy hiểm đến tính mạng.

Các bệnh tim mạch

Đôi khi chóng mặt buồn nôn còn là biểu hiện của bệnh lý nguy hiểm như hở van tim, tim bẩm sinh. Triệu chứng của bệnh lý về tim mạch đi kèm chóng mặt buồn nôn, người bệnh còn có cảm giác mệt mỏi, khó thở, tim đập nhanh, mạnh, bồn chồn, hồi hộp.

Bệnh BPPV

Bệnh BPPV là một bệnh chóng mặt lành tính do tư thế. Nguyên nhân chủ yếu gây ra là do tích tụ các mảng tiểu cầu bên trong tai. Chứng minh cho thấy, triệu chứng chóng mặt chiếm khoảng 18-23% dấu hiệu nhận biết BPPV. Ngoài ra, còn có các triệu chứng thường gặp khác là hoa mắt, mất thăng bằng, đi đứng không vững, đầu óc lâng lâng, buồn nôn khi đứng dậy.

2. Cách khắc phục chóng mặt buồn nôn

Uống nước chanh

Chanh là loại quả có chứa rất nhiều vitamin C sẽ giúp bạn vừa tỉnh táo vừa khỏe khoắn hơn. Khi cảm thấy chóng mặt buồn nôn thì chanh là một phương pháp giúp chữa chóng mặt buồn nôn rất hiệu quả. Chỉ với một cốc nước chanh ấm hay mát đều chó thể chữa được chứng chóng mặt buồn nôn hiệu quả.

Uống nước mật ong

Khi có những triệu chứng chóng mặt buồn nôn thì bạn nên uống ngay một cốc nước mật ong vì mật ong là thực phẩm có thể cung cấp năng lượng nhanh chóng cho cơ thể giúp ngăn ngừa được những chứng chóng mặt buồn nôn hiệu quả.

Ăn nhẹ

Hiện tượng chóng mặt buồn nôn có thể là do bạn đang đói nên bị thiếu hụt năng lượng và xảy ra những triệu chứng đó. Vậy thì việc đơn giản ở đây là bạn chỉ cần ăn ngay một chút thức ăn dễ tiêu, hoặc uống một loại đồ uống dinh dưỡng mà bạn yêu thích. Khi nạp đủ năng lượng thì có thể giảm được triều chứng chóng mặt buồn nôn hiệu quả hơn.

Gừng

Gừng vừa là gia vị vừa là bài thuốc đã được sử dụng từ xa xưa. Trong đó gừng được coi là phương thức chữa chóng mặt buồn nôn hiệu quả rất được nhiều người áp dụng. Gừng giúp kích thích lưu thông máu lên não tốt hơn. Đồng thời gừng còn giúp giảm mức độ nghiêm trọng của chứng chóng buồn nôn. Bạn có thể nhai gừng sống, hoặc pha với nước cùng một ít đường hoặc pha trà đều có hiệu quả với chứng chóng mặt buồn nôn.

Hít thở sâu

Khi bạn cảm thấy mất thăng bằng, chóng mặt buồn nôn thì hãy lập tức ngồi xuống hít thở thật sâu rồi thư giãn. Khi hít thở sâu sẽ giúp bạn cung cấp đủ lượng oxy lên não và sẽ giúp bạn tỉnh táo trở lại nhanh chóng. Đây là cách chữa chóng mặt buồn nôn hiệu quả ngay tại nhà. Không gian nhà bạn nếu ngột ngạt quá thì bạn nên đi ra ngoài hít thở không khí trong lành để giảm bớt sự ngột ngạt và sẽ giảm được cảm giác chóng mặt buồn nôn.

Uống nước soda

Trong nước soda có chứa hàm lượng muối carbonat cao có thể giúp làm dịu cơn buồn nôn chóng mặt, do vậy, khi có những dấu hiệu như khó chịu trong bụng và cổ họng thì bạn nên uống ngay một chút nước soda để kìm hãm được sự khó chịu này. Nhưng bạn cần lưu ý, những loại nước có ga thường không tốt cho sức khỏe, nên để giảm tác hại của những loại nước này thì bạn nên bật nắp chai rồi đợi bọt khí trong soda bay bớt rồi hãy uống nhé.

Bài viết trên của kimchamcuu đã cung cấp thêm thông tin cần thiết về hiện tượng chóng mặt buồn nôn cho độc giả hy vọng sẽ giúp độc giả trong việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhé!