Tỏi đen đang trở thành một loại thực phẩm vô cùng tuyệt vời được nhiều người sử dụng. Cùng tìm hiểu tỏi đen chứa những chất dinh dưỡng nào có tác dụng của tỏi đen với sức khỏe ra sao trong bài viết nhé!

Tìm hiểu các tác dụng của tỏi đen đối với sức khỏe
Tìm hiểu các tác dụng của tỏi đen đối với sức khỏe

1. Tỏi đen là gì?

Tỏi đen là thành phẩm khi tỏi trắng trải qua quá trình lên men, chậm trong điều kiện nghiêm ngặt về nhiệt độ (60 độ C đến 90 độ C) và độ ẩm dao động từ 80 đến 90 độ. Thời gian lên men khá dài, kéo dài từ 30 – 60 ngày. Nhờ đó, tỏi trắng được lên men thành tỏi đen nhánh và hàm lượng các hoạt chất trong tỏi đen tăng lên rất nhiều lần so với tỏi trắng khi sử dụng.

Tỏi tươi có thành phần chính là alliin, hợp chất này dễ bị enzym alliinase thủy phân thành allicin. Còn tỏi đen do có quá trình lên men nên hàm lượng các nhóm hoạt chất đã tăng lên nhiều như các hợp chất sulfur hữu cơ, polyphenol, đường Fructose, đặc biệt hàm lượng hoạt chất chính là S-allyl-L-cystein (SAC) tăng lên gấp 4 – 5 lần so với tỏi thường. Tỏi đen khá dễ ăn, khác hoàn toàn với tỏi trắng có mùi hôi và hăng. Tỏi đen có vị ngọt, dẻo, khi bóc không dính tay. 

2. Các tác dụng của tỏi đen

Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Tỏi đen là một đồng minh tuyệt vời của tim và hệ tuần hoàn vì là chất chống oxy hóa và cân bằng huyết áp nhờ chứa chất allicin. Các bài thuốc từ tỏi đen có tác dụng làm loãng máu, làm giảm tập hợp tiểu cầu, giảm thiểu nguy cơ bị đột quỵ và duy trì huyết áp khỏe mạnh.

Cải thiện sức khỏe cơ bắp

Tỏi đen được khuyên dùng cho các vận động viên hoặc những người muốn cải thiện sức khỏe cơ bắp. Ngoài ra, tỏi đen cũng tốt cho việc chống lại mệt mỏi mãn tính hoặc kiệt sức do làm việc quá mức hoặc thiếu ngủ thường xuyên.

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường và bệnh hoạt tử

Trong tỏi đen, có chứa Diallyl Oxit Disulfua, Allyl Propyl Disufua, Flavonoid giúp khử bỏ hoạt tính có hại trong quá trình sản sinh Insulin và Glycation , nguyên nhân chính gây ra bệnh tiểu đường và bệnh hoại tử.

Bảo vệ cơ thể chống nhiễm trùng

Tỏi tươi chứa các tác nhân chống vi khuẩn, kháng sinh và chống các loại nấm trong thành phần hoạt động allicin của nó. Ở trong tỏi đen, S-allylcysteine hỗ trợ sự hấp thụ allicin, giúp cho sự hấp thụ, chuyển hóa allicin dễ dàng hơn, do đó thúc đẩy mạnh mẽ khả năng tự bảo vệ của cơ thể chống lại vi khuẩn, vi rút xâm nhập, nhiễm trùng.

Giảm cholesterol, giảm mỡ máu

Cholesterol là một phần quan trọng của cơ thể nhưng có quá nhiều cholesterol trong máu có khả năng gây bệnh về tim mạch, nhất là nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não. Tác dụng của tỏi đen làm giảm cholesterol xấu trong máu và giảm mỡ máu hiệu quả.

Bài viết trên của tạp chí sức khỏe đã giới thiệu đến độc giả các tác dụng của tỏi đen hy vọng sẽ giúp ích cho độc giả trong cuộc sống nhé!