Trong xã hội hiện đại với nhiều áp lực căng thẳng trong công việc cùng với chế độ ăn uống không khoa học nên số người mắc bệnh lý dạ dày ngày một tăng cao. Cùng tìm hiểu những triệu chứng đau dạ dày để có biện pháp chữa trị kịp thời nhé!

1. Triệu chứng đau dạ dày

Bụng cồn cào hoặc đau rát

Người bệnh sẽ cảm thấy vùng bụng trên, hay còn gọi là thượng vị bị nóng rát. Đặc biệt, khi ăn còn gây đau hơn hoặc bớt đau tùy thuộc vào vị trí viêm loét dạ dày, tá tràng.

Nôn, buồn nôn

Đây là triệu chứng đau dạ dày nhẹ thường gặp ở đại đa số người bệnh. Khi thường xuyên buồn nôn hoặc nôn bạn cần lưu ý. Vì nôn làm thức ăn trào ngược từ dạ dày đẩy ra miệng, nguy cơ dẫn đến rách thực quản, tổn thương niêm mạc dẫn đến bệnh đau dạ dày.

Đề phòng các triệu chứng đau dạ dày không phải ai cũng biết
Đề phòng các triệu chứng đau dạ dày không phải ai cũng biết

Chán ăn, suy nhược cơ thể

Biểu hiện kém ăn, ăn không ngon là do chức năng hệ tiêu hóa không ổn định, kèm theo dấu hiệu miệng đắng, mất cảm giác mùi vị chính là triệu chứng đau dạ dày nhẹ điển hình. Tuy nhiên, không phải lúc nào chán ăn cũng là triệu chứng đau dạ dày, mà nó có thể là biểu hiện của bệnh lý khác như: gan, thận, tâm thần rối loạn…

Cảm giác đầy bụng

Đầy bụng trên sau khi ăn là cảm giác có thể biểu hiện bạn bị đau dạ dày ở mức độ nhẹ. Nên theo dõi tình trạng cơ thể mình để phát hiện bệnh sớm, chữa trị dễ dàng. Trong trường hợp để lâu, bệnh tình sẽ trở nên nghiêm trọng, gây ra những biến chứng khó lường.

Đau thượng vị

Đau tức vùng bụng trên hay còn gọi là đau thượng vị là một trong những dấu hiệu phổ biến của viêm loét dạ dày giai đoạn đầu.

Khi bị đau dạ dày, vùng bụng trên rốn thường xuất hiện những cơn đau bất thường, nếu không được điều trị thì theo thời gian sẽ ngày càng dày và nặng hơn. Ban đầu, cơn đau có thể xuất hiện khi đói quá hoặc no quá.

Giảm cân đột ngột

Giảm cân không thể giải thích có thể là một triệu chứng của nhiều vấn đề sức khỏe, trong đó liên quan đến hệ tiêu hóa. Những bệnh lý về đường ruột cũng khiến bạn giảm cân rất nhanh.

Đây có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư đại tràng, tuyến tụy, dạ dày hoặc các bệnh loét dạ dày, bệnh Crohn… Các bệnh lý này đều làm cản trở khả năng cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng khiến cơ thể không thể tăng cân.

Đi tiêu phân đen, nôn ra máu

Hiện tượng xảy ra khi máu thoát khỏi thành mạch của dạ dày chảy vào ống tiêu hóa. Triệu chứng này rất nguy hiểm, có thể khiến người bệnh tử vong sau ít phút.

Ợ chua, ợ hơi

Thức ăn không được tiêu hóa hết gây ra chứng trào ngược, gây ợ hơi, ợ chua. Cần xử lý sớm triệu chứng này, tránh để xảy ra nhiều lần sẽ gây rách niêm mạc thanh quản, mất nước và tụt huyết áp…

Sờ thấy u trước bụng

Ở một số trường hợp bệnh nặng, khi khối u phát triển lớn bạn có thể sờ thấy khối u bất thường trước bụng. Khi phát hiện triệu chứng này có nghĩa là bệnh đã nặng cần đến thăm khám chuyên khoa ngay. Một số người còn có thể sờ thấy bọc u trong ổ dạ dày, ấn vào có cảm giác đau.

Thiếu máu

Sắt giúp các tế bào hồng cầu mang oxy đến các mô của cơ thể. Khi cơ thể thiếu sắt sẽ khiến bạn luôn trong tình trạng mệt mỏi, đau đầu, vàng da, móng dễ gãy, rụng tóc.

Ngoài ra, thiếu máu có thể do mất máu trong đường ruột vì ung thư ruột kết, ung thư dạ dày hoặc bệnh loét, viêm ruột.

2. Nguyên nhân gây ra triệu chứng đau dạ dày

Một số nguyên nhân thường gặp khiến triệu chứng đau dạ dày xuất hiện là:

  • Tụ khí ga: Khí ga tích tụ trong dạ dày khiến nó căng chướng lên, gây đau nói ở bụng trên.
  • Hội chứng ruột kích thích (IBS): Với mỗi người, biểu hiện của IBS lại khác nhau những đa phần nó khiến bạn bị đau bụng và đau dạ dày.
  • Loét dạ dày: Đôi khi căn bệnh này được gọi là loét dạ dày tá tràng, gây ra những cơn đau bụng dữ dội, đặc biệt là khi dạ dày bị đầy hơi hoặc chứa nhiều axit. Do đó, các cơn đau thường xuất hiện giữa các bữa ăn hoặc vào ban đêm.
  • Viêm túi thừa: Tình trạng này gây ra các túi mô nhỏ, phồng lên và phát triển trên lớp lót của hệ tiêu hóa. Ngoài biểu hiện là đau dạ dày, viêm túi thừa còn có thể khiến bạn cảm thấy buồn nôn, sốt, đau bụng, …
  • Trào ngược axit: Đây là kết quả của việc ăn quá nhiều, uống quá nhanh, nằm ngay sau khi ăn, ăn thực phẩm có khả năng gây trào ngược dạ dày … Các loại thực phẩm đó bao gồm đồ ăn cay, ngọt, có chứa nhiều cà chua. Nếu trào ngược axit mãn tính hoặc trào ngược axit cấp tính xuất hiện nhiều hơn 1 lần/ tuần tức là bạn đang gặp phải rắc rối lớn, bởi đây có thể là biểu hiện của viêm và sẹo thực quản, chảy máu hoặc loét thực quản.
  • Sỏi mật: Những viên sỏi phát triển trong túi mật có thể khiến dạ dày bạn đau đớn nếu chúng chặn vào ống dẫn mật. Những bữa ăn lớn hoặc chứa nhiều chất béo (đa phần là bữa tối) sẽ là cơ hội tốt để khiến chúng xuất hiện, khi bạn đang ngủ cũng vậy.

3. Cách giảm triệu chứng đau dạ dày

Yoga

Một số tư thế yoga có thể giúp tiêu hóa tốt và tăng nhu động ruột. Ngoài ra nó còn giảm căng thẳng, nguyên nhân thường gây các vấn đề về dạ dày chẳng hạn như hội chứng ruột kích thích. Ví dụ, tư thế “Apanasana” (ôm đầu gối sát vào ngực) có thể giúp bạn giảm đau và đầy hơi. Tư thế xoắn cột sống sẽ là liều thuốc giảm đau dạ dày nhanh cho bạn.

Bạc hà

Bạc hà là phương thuốc hàng đầu đối với các vấn đề về dạ dày. Tinh dầu bạc hà là một chất chống co thắt rất lạnh làm dịu dạ dày hiệu quả. Nó có thể giải quyết nhiều tình trạng khó chịu của hệ tiêu hóa như ợ nóng, khó tiêu, co thắt, buồn nôn, đầy hơi và hội chứng ruột kích thích.

Soda

Natri bicarbonate có trong soda giúp chữa khó tiêu bằng cách trung hòa axit dạ dày và điều trị chứng ợ nóng. Bên cạnh đó, khí CO2 trong soda giúp kích thích ợ hơi, làm giảm áp lực và cơn đau ở dạ dày.

Bánh mì nướng

Ăn bánh mì nướng có thể giúp bạn kiểm soát cảm giác buồn nôn và giảm đau bụng. Carbon trong bánh mì nướng hấp thu độc tố và hoạt động như một bộ lọc ngăn chặn một số vi khuẩn thâm nhập vào ruột.

Tinh dầu

Một số loại tình dầu có nhiều tác dụng với hệ tiêu hóa như làm giảm đầy hơi, tiêu chảy, táp bón, hội chứng ruột kích thích hay thậm chí là đau bụng kinh. Tinh dầu bạc hà, gừng, húng quế, rau oregano, thì là, dừa, argan có thể làm giảm đau dạ dày và cải thiện tiêu hóa. Bạn chỉ cần thoa vài giọt tinh dầu lên bụng và xoa bóp nhẹ nhàng.

Gừng

Gừng có tác động đáng kinh ngạc đến dạ dày. Nó có khả năng giảm viêm như aspirin, ibuprofen hay các loại thuốc kháng viêm khác. Gừng còn thúc đẩy lưu thông máu, hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn.

Nó làm thực phẩm lưu thông mượt mà trong đường tiêu hóa, giúp chúng ta hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng hơn. Bên cạnh đó, gừng còn ngăn đầy hơi và thư giãn các cơ trong đường ruột, qua đó giúp giảm đau dạ dày.

Chanh và quế

Thêm chanh và quế vào trà, cháo bột yến mạch, nước, hoặc bất kỳ loại thực phẩm nào đều có thể làm dịu cảm giác khó chịu ở dạ dày. Chanh và quế đều là những thành phần tuyệt vời chứa chất chống oxy hóa giúp hỗ trợ lớp niêm mạc trong dạ dày và ruột non.

Chế độ ăn CRAP (anh đào, nho khô, mơ và mận)

Thực phẩm trong chế độ ăn CRAP là những món ăn nhẹ lành mạnh chứa rất nhiều chất xơ giúp làm dịu cơn đau.

Cho dù bạn bị đầy hơi, táo bón, buồn nôn hoặc khó tiêu, những thực phẩm này có thể giúp bạn giảm cơn đau dạ dày.

Giấm táo

Giấm táo là một phương thuốc lâu đời chữa bệnh đau dạ dày. Không có nhiều nghiên cứu về cơ chế hoạt động của các thành phần hóa học trong giấm táo. Một giả thuyết giải thích rằng giấm táo có tính axit yếu hơn axit dạ dày, do đó giúp cân bằng sự tiết axit dạ dày đồng thời làm ly giải chất béo gây ra chứng khó tiêu. Bạn có thể pha loãng giấm táo với nước và một muỗng cà phê mật ong để dễ uống hơn.

Bánh xốp

Những chiếc bánh xốp nhỏ bé có thể giúp ích đáng kể cho bạn khi bị ợ nóng và đau dạ dày, vì chúng làm trung hòa axit dư thừa trong hệ thống tiêu hóa. Không giống như nước rửa trôi axit trở lại dạ dày, bánh xốp lại hấp thu axit, từ đó làm giảm bớt các vấn đề của dạ dày. 

Bài viết trên của kimchamcuu đã cung cấp thêm thông tin để độc giả nắm rõ hơn về triệu chứng đau dạ dày hy vọng sẽ giúp độc giả phát hiện bệnh kịp thời để có cách chữa trị phù hợp nhất.