Nấm mối được coi là món quà từ thiên nhiên vì chứa nhiều các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Cùng tìm hiểu nguồn gốc và các công dụng của nấm mối nhé!

Tìm hiểu nguồn gốc và tác dụng của nấm mối
Tìm hiểu nguồn gốc và tác dụng của nấm mối

1. Nguồn gốc của nấm mối

Tên gọi nấm mối vì nấm chỉ xuất hiện ở nơi có nhiều mối sinh sống. Loại nấm này được hình thành từ meo đặc biệt của một loại mối chuyên sinh ra nấm. Mối này hình thù giống như bọn mối ăn gỗ thông thường nhưng lại làm tổ dưới mặt đất, nơi gò cao.

Nấm mối  thường mọc lên nhiều ở một số nơi dọc theo sông Tiền và sông Hậu hoặc các tán rừng thiên nhiên, cũng chính vì sự quý hiếm của nó nên nấm mối được xem là “đặc sản trời cho”. Loại nấm này thường xuất hiện một lần trong 1 năm, kéo dài suốt 1 tháng, từ sau những cơn mưa đầu mùa cho đến đầu tháng 6 âm lịch, rộ nhất là thời điểm tết đoan ngọ (mùng 5 tháng 5).

2. Tác dụng của nấm mối

Ngăn ngừa ung thư đặc biệt là ung thư vú

Nấm mối giúp tăng sức đề kháng trong cơ thể; chống lão hóa, phát triển chất interferon có khả năng ức chế tối đa sự sinh trưởng của các loại virus, đồng thời giúp ngăn ngừa và giảm tỷ lệ phát triển của các tế bào ung thư. Loại nấm này sẽ giúp phòng ngừa ung thư vú vì nấm giàu chất xơ, sạch và là thuốc bổ âm, bổ máu, vận thông kinh mạch, giúp thải độc cho cơ thể.

Giải độc gan.

Nấm mối có tác dụng làm giảm thiểu đến mức tối đa tác hại của các chất carbon tetrachlorid, pred-nisone và thioacetamide đối với tế bào gan ngoài ra còn giúp hạ thấp men gan làm tăng hàm lượng glucogen có trong gan khá tốt so với cây an xoa.

Hỗ trợ điều trị huyết áp cao

Chuẩn bị 200g nấm, 250g chân giò, 5g mật ong, 10 quả mứt hồng, vài cọng lá thì là rồi cho tất cả nguyên liệu vào nồi đun nhỏ lửa với 400ml nước. Nấu khoảng 30 phút, nêm gia vị vừa ăn, cho lá thì là vào và ăn ngay. Hãy ăn liên tục 10 ngày nhé, bạn sẽ thấy tình trạng huyết áp cao được cải thiện rõ rệt.

Điều hòa kinh nguyệt

Nấm mối có tác dụng gì là làm đẹp da và điều hòa kinh nguyệt. Các phi tần ngày xưa thường sử dụng loại nấm này như một bí quyết để chăm sóc bản thân và đến giờ vẫn được nhiều người áp dụng.

Tăng cường sức đề kháng.

Trong nấm mối có chứa hoạt chất polysaccharide có khả năng hoạt hóa miễn dịch cho tế bào trong cơ thể, giúp thúc đẩy quá trình sản sinh và phát triển của tế bào lympho, kích hoạt hai tế bào lympho B và lympho T. Qua đó giúp bảo vệ sức khỏe của mọi người.

Bài viết trên đây đã giới thiệu đến độc giả nguồn gốc và một số công dụng của nấm mối hy vọng độc giả có thêm thông tin để sử dụng loại nấm này một cách hợp lý nhé!