Vitamin A là một trong những chất dinh dưỡng không thể thiếu với cơ thể con người. Cùng tìm hiểu vai trò của vitamin A và các thực phẩm giàu loại vitamin này  nhé!

Khám phá vai trò của vitamin A với sức khỏe
Khám phá vai trò của vitamin A với sức khỏe

1. Vai trò của vitamin A

Bảo vệ mắt

Vitamin A có khả năng tăng thị lực và giữ cho đôi mắt khỏe mạnh bởi vì Vitamin A là một thành phần quan trọng của rhodopsin đóng một vai trò trong việc ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mù liên quan đến tuổi tác.

Chống ung thư

Tăng cường lượng vitamin A trong thực phẩm có thể giúp bảo vệ chống lại sự phát triển của ung thư. BioMed Research International có trong vitamin A có khả năng ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư da, bàng quang, vú, tuyến tiền liệt và ung thư phổi.

Ngăn chặn sỏi tiết niệu

Sỏi tiết niệu thường hình thành trong thận và sau đó từ từ phát triển trong niệu quản hoặc bàng quang. Một số nghiên cứu cho thấy rằng vitamin A có thể hỗ trợ việc phòng ngừa sỏi tiết niệu. Cụ thể những người có hàm lượng vitamin A thấp có mức tinh thể canxi oxalat (nguyên nhân gây ra sỏi đường tiết niệu) cao hơn trong nước tiểu.

Giảm nguy cơ bị mụn trứng cá

Một số loại thuốc trị mụn bằng vitamin-A hiện có sẵn với một toa thuốc. Isotretinoin là một ví dụ về một retinoid uống có hiệu quả trong điều trị mụn trứng cá nặng. Tuy nhiên, thuốc này có thể có tác dụng phụ nghiêm trọng và chỉ được thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sỹ.

Giúp xương phát triển

Vitamin A giúp cho sự phát triển xương và tham gia vào quá trình phát triển cơ thể, đặc biệt ở trẻ em. Nếu thiếu vitamin A trẻ em sẽ còi xương, chậm lớn. Bên cạnh đó, vitamin A còn giúp thai nhi tăng trưởng tốt.

Giảm viêm

Beta-carotene trong vitamin A hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong cơ thể, giúp giảm sự tích tụ các gốc tự do có hại và ngăn ngừa oxy hóa tế bào đồng thời ngăn chặn tình trạng viêm. Giảm mức độ viêm cũng có thể làm giảm nguy cơ đối với các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer và Parkinson. Đồng thời giảm viêm cũng giúp cải thiện viêm khớp dạng thấp và bệnh Crohn.

Hỗ trợ sinh sản 

Vitamin A là rất quan trọng khi nói đến sự phát triển trong tất cả các giai đoạn của cuộc sống, nó cũng được coi là một trong những vitamin tốt nhất cho phụ nữ. Đặc biệt sự thiếu hụt trong vitamin A ở phụ nữ sẽ dẫn tới suy giảm chức năng miễn dịch, tần suất mắc bệnh và tỷ lệ tử vong cao hơn. Thậm chí việc thiếu hụt Vitamin A còn làm tăng nguy cơ lây truyền HIV từ mẹ sang con ở phụ nữ có thai.

2. Các thực phẩm chứa nhiều vitamin A

Cà rốt

Các vitamin A trong cà rốt có ở dạng beta-carotene – một chất chống oxy hóa lành mạnh. Một củ cà rốt sẽ cung cấp 7835 IU vitamin A và 100 gram cà rốt cung cấp 17.033 IU vitamin cần thiết. Hãy mua cà rốt hữu cơ nếu có thể. Bạn nên ăn cà rốt đông lạnh, nấu chín hoặc sống để có được lợi ích trọn vẹn của nó. 

Đu đủ

Đu đủ là một trái cây nhiệt đới có chứa một lượng vừa phải vitamin A. Một quả đu đủ nhỏ cung cấp 30% giá trị vitamin A hàng ngày. Đu đủ chứa hàm lượng lớn các loại vitamin, khoáng chất, các enzyme và chất chống oxy hóa. 

Cà chua

Cà chua chứa ít calo và nhiều loại vitamin và khoáng chất. Chỉ cần một quả cà chua vừa phải có thể cung cấp cho bạn 20% giá trị vitamin A hàng ngày. 

Thịt bò

Thịt bò nạc là một nguồn vitamin A tuyệt vời. 100 gram thịt bò có thể giúp bạn có được 90% lượng vitamin A cần thiết. Hãy chắc chắn rằng bạn chọn được số thịt nạc nhất từ ​​tạp hóa để giảm tổng lượng chất béo bão hòa trong chế độ ăn uống của bạn. 

Trứng

Vitamin A trong trứng tập trung chủ yếu ở phần lòng đỏ, còn chứa một lượng lớn các vitamin, khoáng chất thiết yếu khác, lại là món ăn ưa thích và phù hợp với nhiều đối tượng, lứa tuổi trong gia đình, rất phù hợp với bữa sáng nhanh gọn. Tuy nhiên, trong trứng chứa nhiều đạm và calo nên bạn chỉ nên ăn từ 2 đến 3 quả trứng/ tuần.

Bài viết trên của tạp chí sức khỏe đã giới thiệu đến độc giả vai trò của vitamin A với sức khỏe hy vọng độc giả có thêm thông tin để bổ sung thêm loại vitamin này cho cơ thể nhé!