Nguyên nhân nào gây ra hiện tượng đau bụng dưới và cách xử lý hiện tượng này như thế nào? Hãy cùng chuyên mục giới tính tìm hiểu trong bài viết nhé!

Nguyên nhân và cách xử lý khi bị đau bụng dưới
Nguyên nhân và cách xử lý khi bị đau bụng dưới

1. Nguyên nhân gây đau bụng dưới

Hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt xảy ra ở bất kỳ phụ nữ nào, nó làm người đó tính khí thất thường, nổi mụn trứng cá, nhức đầu, đau bụng, chuột rút.

U nang buồng trứng

Một u nang buồng trứng thường là vô hại, nhưng nếu u nang này ngày càng to, nó gây ra đau bụng dưới, vùng chậu, tăng cân và đi tiểu thường xuyên. 

Viêm ruột thừa

Nếu có các biểu hiện đau nhói ở bụng dưới bên phải, nôn và sốt thì hãy đến ngay bác sĩ vì đây là trường hợp khẩn cấp, là dấu hiệu của viêm ruột thừa. Nếu không phẫu thuật cắt bỏ phần ruột thừa bị viêm này nó sẽ lây lan nhiễm trùng trong ổ bụng, có thể dẫn đến tử vong.

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Nhiễm trùng đường tiết niệu là hiện tượng vi trùng xâm nhập vào đường tiết niệu tấn công bất cứ nơi nào, từ niệu đạo, bàng quang, niệu quản gây ra các triệu chứng như đau bụng, tiểu đau, buốt và lúc nào cũng mót tiểu. Vào trường hợp nó lây lan đến thận thì có thể gây tổn thương vĩnh viễn. Các dấu hiệu của nhiễm trùng thận bao gồm như sốt, buồn nôn và đau ở một bên ở vùng lưng dưới.

Đau vùng chậu mãn tính

Đau vùng chậu xảy ra bên dưới rốn và kéo dài ít nhất 6 tháng thường sẽ được chẩn đoán là chứng đau vùng chậu mãn tính, nó ảnh hưởng cả tới cuộc sống và giấc ngủ của người bệnh. 

Mang thai ngoài tử cung

Các triệu chứng mang thai ngoài tử cung bao gồm đau bụng dưới dữ dội, cảm giác co cứng ở 1 bên thành bụng, chảy máu âm đạo, buồn nôn và chóng mặt.

2. Cách xử lý khi đau bụng dưới

  • Không được tự ý dùng thuốc khi không xác định được nguyên nhân và không có sự tư vấn của bác sĩ.
  • Đi khám bác sĩ để tiến hành xét nghiệm siêu âm, chụp chiếu, nội soi trực tràng hay chụp khung đại tràng.
  • Nếu đau bụng dưới do kinh nguyệt thì có thể chườm nóng để bạn xoa dịu triệu chứng đau bụng.
  • Nếu bạn bị đau bụng kèm với đi ngoài hãy nhai trực tiếp búp ổi non với vài hạt muối, nếu là nam nhai 7, nữ nhai 9 búp ổi hoặc lấy 20g lá ổi non xao nóng lên rồi cho vào ấm, thêm 500ml nước sắc cùng với 1 củ gừng nướng, 1 vài vỏ quýt. Đun đến khi nước cạn còn chừng 200ml thì đổ ra uống.
  • Đối với người đau bụng do gió, do bị nhiễm lạnh thì sử dụng cám gạo rang thật nóng rồi bọc vào khăn mặt bông chườm lên vùng bụng có tác dụng giảm đau rất tốt.
  • Cần phải tiến hành phẫu thuật gấp nếu đau bụng dưới bên phải do viêm ruột thừa hoặc chửa ngoài tử cung hay u nang buồng trứng.

Bài viết trên của tạp chí sức khỏe đã cung cấp thêm thông tin cần biết cho độc giả về nguyên nhân và cách xử lý khi bị đau bụng dưới hy vọng sẽ giúp ích cho độc giả trong cuộc sống.